PCI và DDCI: Cần quan tâm cải thiện thứ hạng, vì sao? - (kỳ 3): Còn nhiều việc cần làm

Thu Hằng 10:13, 01/09/2022

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp (DN), người dân và các sở, ngành, địa phương, việc PCI được công bố hằng năm, giờ thêm DDCI được tỉnh tổ chức đánh giá sẽ  “buộc” các đơn vị, địa phương phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh… Bởi, tỉnh còn rất nhiều dư địa và việc phải làm để cải thiện chất lượng, thứ hạng các chỉ số này, nhằm hiện thực hóa mục tiêu nằm trong tốp 10 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI mà tỉnh đề ra.

Sự minh bạch thông tin về các dự án đầu tư công, đấu thầu, kêu gọi đầu tư sẽ giúp việc triển khai dễ dàng, hiệu quả hơn.
Sự minh bạch thông tin về các dự án đầu tư công, đấu thầu, kêu gọi đầu tư sẽ giúp việc triển khai dễ dàng, hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm của đơn vị dẫn đầu

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND T.P Sông Công - địa phương dẫn đầu trong khối các huyện, thành về chỉ số DDCI của tỉnh năm 2021, chia sẻ: Một trong những ưu tiên trong thực hiện nhiệm vụ của thành phố là coi trọng thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, phát triển hạ tầng, bởi đây là những vấn đề then chốt để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Do đó, hỗ trợ DN, doanh nhân là nội dung được chúng tôi chỉ đạo thường xuyên. Từ năm 2018, để đón làn sóng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), thành phố đã thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư theo hình thức này nhằm hỗ trợ các DN; thành lập Tổ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC), áp dụng mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và chuyển đổi sổ để thúc đẩy việc tương tác trực tiếp giữa chính quyền với tổ chức, DN, người dân thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh, đặc biệt “Sông Công Smart City”…

Đối với Kho bạc nhà nước (KBNN) tỉnh thì việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng từ nhiều năm qua đã trở thành một trong những mục tiêu phấn đấu quan trọng. Trên cơ sở này, KBNN Thái Nguyên đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy đây làm yếu tố cơ bản, then chốt để nâng cao chất lượng thực hiện các TTHC. Bên cạnh đó là chú trọng nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức; thực hiện lấy ý kiến của khách hàng đánh giá mức độ hài lòng đối với việc giải quyết các TTHC của KBNN. Qua đó giúp lãnh đạo đơn vị có những điều chỉnh kịp thời trong các hoạt động.

Đổi mới trong đánh giá

Mặc dù luôn duy trì 10 chỉ số thành phần để đánh giá PCI, song từng chỉ số nhỏ cấu thành hằng năm lại có sự tăng giảm, nhưng đảm bảo nguyên tắc duy trì ổn định các chỉ số để có thể so sánh qua các năm, vừa cập nhật thay đổi môi trường kinh doanh nhiều biến động của địa phương.

Được biết, cơ quan đánh giá PCI đang có ý tưởng về “Chỉ số xanh” để thúc đẩy đầu tư thân thiện với môi trường theo hướng bền vững, phù hợp với xu thế toàn cầu mà Chính phủ định hướng.

Còn việc đáng giá DDCI 2022 của tỉnh, theo ông Chu Văn Khanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh, cơ bản không có thay đổi lớn trong công tác khảo sát, đánh giá so với năm 2021. Tuy nhiên, qua rút kinh nghiệm từ năm thứ nhất, chúng tôi tham mưu Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh tăng quy mô tiến hành khảo sát, đánh giá cả về đối tượng tham gia đánh giá và sở, ban, ngành được đánh giá. Điều chỉnh tỷ lệ phần trăm tính điểm trong các chỉ số thành phần và có thể bổ sung, chỉnh sửa một số chỉ số thành phần mới trên cơ sở tham vấn các chuyên gia và ý kiến các sở, ngành, địa phương; thay đổi, bổ sung nội dung để phiếu khảo sát đảm bảo chi tiết, cụ thể hơn...

Xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện, chuyển tư duy từ cho phép, cấp phép sang tư duy phục vụ; chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là một trong những khuyến nghị đối với tỉnh để nâng cao Chỉ số PCI. Trong ảnh: Công chức Hải quan Thái Nguyên kiểm tra hàng hóa xuất khẩu.
Xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện, chuyển tư duy từ cho phép, cấp phép sang tư duy phục vụ; chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là một trong những khuyến nghị đối với tỉnh để nâng cao Chỉ số PCI. Trong ảnh: Công chức Hải quan Thái Nguyên kiểm tra hàng hóa xuất khẩu.

Cùng chung quan điểm cần có sự thay đổi trong cách đánh giá đối với cả PCI và DDCI, ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương, cho rằng cần tiếp tục tham khảo ý kiến các tổ chức tư vấn, các DN để chỉ số toàn diện, hiểu quả hơn.

Còn theo ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ: Việc tổ chức đánh giá phải kỹ lưỡng, cẩn thận, để kết quả đánh giá khách quan, thực chất. Người được hỏi phải hiểu về đơn vị, địa phương được đánh giá. Tránh tình trạng khảo sát cho có…

Những đề xuất, khuyến nghị

Để môi trường sản xuất, kinh doanh của tỉnh ngày càng thuận lợi và trở thành “mảnh đất màu mỡ" cho DN “nảy mầm, đơm hoa kết trái”, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên, cho rằng: Tỉnh cần tổng kết thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là thời gian trả kết quả các dự án đầu tư mà UBND tỉnh trình xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chỉ đạo người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện định kỳ đối thoại với DN, xây dựng chương trình hành động và cam kết với cộng đồng DN về cải thiện từng tiêu chí đáng giá PCI… Đây cũng là mong muốn chung của nhiều DN khi trao đổi với chúng tôi.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Dự án PCI, thì Thái Nguyên còn rất nhiều việc cần làm. Trong đó, đáng chú ý là việc tăng cường công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương, các dự án đầu tư công, đấu thầu, kêu gọi đầu tư; tạo đất sạch cho DN. Đảm bảo các cuộc gặp mặt, đối thoại có sự tham gia của cả DN nhỏ, siêu nhỏ. Nâng cao trình độ, thái độ phục vụ người dân, DN của đội ngũ công chức, viên chức…

Có thể nói, việc cải thiện chỉ số PCI và DDCI không thể một sớm, một chiều; cũng không thể chỉ thực hiện ở một vài sở, ngành, địa phương mà cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Nhưng rõ ràng đây là việc chúng ta hoàn toàn có thể làm được bởi trước đó, từ những năm 2014-2016, Thái Nguyên đều nằm trong 10 tỉnh dẫn đầu PCI cả nước.

Khi chúng ta cải thiện được các chỉ số này đồng nghĩa với việc sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.


Từ khóa:

PCI

DDCI

Thái Nguyên