Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hoá

15:17, 31/05/2007

Ngày 15-5-2007, đồng chí Nguyễn Bắc Son ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ký ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cương sự lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hóa và phòng chống tệ nạn tệ nạn xã hội. Dưới đây là toàn văn chỉ thị.

Trong những năm qua, cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 01/3/1994 của Ban Bí thư (khoá VII) về lãnh đạo phòng, chống các tệ nạn xã hội; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, bước đầu hình thành những phong tục tập quán mới tiến bộ, lành mạnh, có tác dụng giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, phong trào xây dựng nếp sống văn hoá phát triển không đồng đều, hiệu quả chưa cao. Các quy định về nếp sống văn minh chưa được thực hiện nghiêm túc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều tệ nạn xã hội không giảm mà còn diễn biến phức tạp như: mua bán và sử dụng ma tuý; tình trạng lạm dụng bia rượu và say rượu, tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện thiếu lành mạnh trong đời sống văn hoá như việc cưới, việc tang, lễ hội vẫn còn phô trương, lãng phí.

Để tiếp tục thực hiện sâu rộng hơn, hiệu quả hơn cuộc vận động thực hiện nếp sống văn hoá, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo tinh thần Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 01/3/1994 của Ban Bí thư (khoá VII); Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII); Kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khoá IX) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII); Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về tăng cường công tác lãnh đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 42-CT/TU ngày 01/6/2005 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức; cuộc vận động ‘‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’, góp phần chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, nâng cao hiệu quả công tác, xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp làm tốt một số nội dung sau đây:

1- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nếp sống văn hoá và phòng chống tệ nạn xã hội. Coi đây là nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, đảng bộ để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc xây dựng nếp sống văn hoá, khắc phục tình trạng suy thoái, xuống cấp về đạo đức lối sống, đẩy lùi tệ nạn xã hội; nâng cao tính văn hoá trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

2- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng các văn bản của Trung ương và của tỉnh về thực hiện nếp sống văn hoá, phòng chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội khác. Các cơ quan thông tin, báo chí có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về thực hiện nếp sống văn hoá và phòng chống tệ nạn xã hội; biểu dương những cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

3- Từ ngày 01/6/2007, các ngày làm việc trong tuần cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không sử dụng bia, rượu trong giờ hành chính, trong các bữa ăn sáng, ăn trưa (kể cả khi tiếp khách ngoài tỉnh, khách nước ngoài). Hạn chế sử dụng bia, rượu trong các bữa ăn tối, trong ngày nghỉ; tránh tình trạng lạm dụng bia, rượu làm mất tư cách cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

4- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng các nội quy, quy chế, hương ước, quy định cụ thể có liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội như việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... để đưa các hoạt động này vào nề nếp.
Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu trong thực hiện việc cưới, việc tang (Tổ chức việc cưới văn minh, tiết kiệm, chống lãng phí, trục lợi; nghiêm cấm dùng công quỹ làm quà mừng cưới dưới mọi hình thức; không mời cán bộ, công chức, viên chức dự cưới trong giờ làm việc. Tổ chức việc tang phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật).
Việc tổ chức lễ kỷ niệm, lễ hội, hội thi, hội nghị phải thiết thực và triệt để tiết kiệm. Các đơn vị, cơ quan, tổ chức, cá nhân không được sử dụng ngân sách nhà nước để chi tiếp khách, quà biếu, quà tặng sai quy định ; không sử dụng xăng, xe ô tô của cơ quan vào việc riêng.

5- Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên gìn giữ và phát huy lối sống lành mạnh trong gia đình và cộng đồng dân cư. Tích cực tham gia cùng các cơ quan, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tệ nạn xã hội có hiệu quả. Nâng cao chất lượng phong trào ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá’’; phát triển và nhân rộng các cơ quan văn hoá, các làng, bản văn hoá.

6- Các cơ quan thuộc khối Nội chính trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tổ chức phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Kiên quyết triệt phá và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, làm lành mạnh môi trường văn hoá xã hội.

7- Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, các địa phương xây dựng Chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này. Xem đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tiêu chuẩn thi đua, bình xét các danh hiệu của tập thể và cá nhân.

8- Các Ban của Tỉnh uỷ và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
Chỉ thị này được phổ biến và quán triệt đến các chi bộ đảng./.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
           BÍ THƯ

    Nguyễn Bắc Son