Triển khai phòng, chống dịch tiêu chảy cấp trong toàn tỉnh

14:57, 13/11/2007

Công văn số 1578 của UBND tỉnh ngày 7-11-2007 nêu rõ: Thực hiện Công điện số 1638/CĐ-TTg ngày 2-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch tiêu chảy cấp. Để chủ động phòng tránh và dập tắt dịch bệnh này trong thời gian ngắn nhất, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức chính trị-xã hội tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ cấp bách sau:

1- Huy động cả hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tiêu chảy cấp. Trước hết là giữ gìn vệ sinh ăn uống, sinh hoạt, không ăn thức ăn tươi sống uống nước chưa đun sôi, đặc biệt là không ăn các loại mắm, thực phẩm sống (tiết canh, gỏi hải sản, rau sống…).

2- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trực tiếp chỉ đạo và giám sát UBND các xã phường, thị trấn triển khai các hoạt động phòng, chống dịch:

a- Tăng cường công tác kiểm tra tổ chức giám sát, phát hiện sớm khoanh vùng các ổ dịch tiêu chảy cấp, tập trung lực lượng xử lý triệt để ngay từ đầu, tuyệt đối không để lây lan, đặc biệt chú trọng việc khử khuẩn, khử trùng nước sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho người cung cấp nước sinh hoạt.

b- Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ, hàng quán ăn uống, bếp ăn tập thể, dừng ngay việc mua bán, sử dụng mắm tôm hiện là nguồn lây bệnh. Xử lý nghiêm khắc các cơ sở và cá nhân vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường.

c- Chỉ đạo các bệnh viện, các trung tâm y tế huyện, các cơ sở điều trị chuẩn bị đủ thuốc, dịch truyền để điều trị tích cực và hiệu quả ngay tại chỗ có bệnh nhân, thực hiện nghiêm túc việc phòng lây nhiễm trong bệnh viện, hạn chế chuyển tuyến điều trị.

d- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh lan rộng trên địa bàn phụ trách.

3- Sở Y tế chỉ đạo hệ thống y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra nhằm bảo đảm bao vây dập các ổ dịch tiêu chảy cấp trong thời gian sớm nhất.

4- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh và của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, phối hợp với chính quyền địa phương và tích cực tham gia công tác vận động, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tiêu chảy cấp.