Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn

15:59, 13/07/2012

Ngày 10-7-2012, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn

Năm 2002, tỉnh Thái Nguyên được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuồi; năm 2004 đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên. Công tác xã hội hoá giáo dục có nhiều tiến bộ, huy động được nhiều nguồn lực tham gia phát triển giáo dục - đào tạo. Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi đến trường đạt cao. Công tác xóa mù chữ cho người trong độ tuồi đã đạt được những tiến bộ nhất định.

Tuy nhiên, một số cấp uỷ đảng, chính quyền nhận thức chưa đây đủ về vị trí và tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ. Giáo dục mầm non chất lượng còn thấp và chưa được đầu tư thỏa đáng; chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa thật vững chắc; tỉ lệ lưu ban, bỏ học, số người mù chữ và tái mù chữ vẫn còn ở đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Các trường phổ thông dân tộc nội trú chưa được quan tâm đúng mức. Chủ trương phân luồng sau tốt nghiệp trung học cơ sở chưa được thực hiện nghiêm túc, tỉ lệ học sinh sau khi tôt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề rất thấp. Cơ sở vật chất trường, lớp học ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục củng cố vững chắc, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học; hoàn thành mục tiêu phồ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014; cơ bản xóa mù chữ và ngăn chặn tái mù chữ; đầy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở đi đôi với phát triền mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông gắn với dạy nghề nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân tập trung làm tốt những nội dung sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, tạo sự đồng thuận và nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn xã hội thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho ưẻ 5 tuồi; củng cố kết quả phồ cặp giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, tảng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ cho những người trong độ tuồi, giảm tỷ lệ tái mù chữ; tích cực chống lưu ban, bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các loại hình giáo dục và xóa mù chữ cho người lớn.

Quy hoạch mạng lưới trường lớp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở theo hướng tăng nhanh tỷ lệ học sinh vào học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề. Tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học nghề; tiếp tục nâng cao chất lượng, bảo đảm chuẩn hoá về trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp; khơi dậy tiềm năng về nguồn lực trí tuệ, nguồn lực vật chất, sự đóng góp tích cực của xã hội đối với công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.


Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cùa cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, kịp thời biểu dương, khen thường các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt; thực hiện tốt công tác kiềm tra, giám sát bảo đảm đạt mục tiêu phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.


BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN VĂN NỘI DUNG CHỈ THỊ NÀY