Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích

15:41, 23/01/2015

Ngày 23-1, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích đến năm 2025.

Theo đó, mục tiêu của Đồ án này là nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học đầy đủ về các di tích trên địa bàn của tỉnh; xác định một chương trình kế hoạch dài hạn về quản lý bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di tích trên địa bàn tỉnh; đề ra các hoạt động mang tính đồng bộ, thống nhất trong việc quản lý, khai thác và phát huy giá trị di tích và làm cơ sở quan trọng trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch định hướng và phát triển của các địa phương liên quan tới các điểm di tích. 

 

Phạm vi nghiên cứu là toàn bộ các di tích đã được kiểm kê trên địa bàn tỉnh, các di tích đã được xếp hạng và chưa được xếp hạng; tiếp tục phát hiện bổ sung đề xuất thêm các điểm di tích trong quá trình triển khai thực hiện. Cùng với đó là mở rộng nghiên cứu đối với các di tích có mối quan hệ liên tỉnh (di tích cách mạng ATK Định Hóa). Diện tích nghiên cứu là toàn bộ diện tích tỉnh Thái Nguyên, các vùng lân cận ngoài tỉnh có liên quan. Phạm vi quy hoạch áp dụng theo đúng hướng dẫn của Nghị định 70 (trên địa bàn toàn tỉnh với diện tích lập quy hoạch là 3.533,18 km2).

 

Đồ án sẽ tập trung vào việc xác định yêu cầu nghiên cứu, khảo sát di tích và các yếu tố liên quan; xác định các đặc điểm, tính chất, giá trị, đánh giá tổng quan về di tích; xây dựng nội dung bảo tồn, phát huy giá trị di tích. Kinh phí thực hiện lập quy hoạch là trên 6,9 tỷ đồng.  

 

Đồ án này sẽ được thực hiện trong 18 tháng, với các phần việc như lập và phê duyệt đề cương các công việc thực hiện; nghiên cứu tổng hợp các tài liệu; khảo sát, nghiên cứu các điểm di tích; xây dựng nội dung bảo tồn; phê duyệt nội dung bảo tồn và nhiệm vụ quy hoạch; lập đồ án quy hoạch; phê duyệt đồ án quy hoạch và công bố quy hoạch.