Tăng cường công tác chỉ đạo và tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 và tuyển sinh năm học 2015 - 2016

10:11, 27/04/2015

Để tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 và tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 - 2016 theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hướng tới mục tiêu đổi mới các kỳ thi nhằm khắc phục cơ bản những hạn chế, yếu kém, bất cập của việc tổ chức các kỳ thi trước đây… Ngày 24/4/2015, UBND tỉnh đã có Chỉ thị đề nghị Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ các kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm học 2015- 2016 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Dưới đây là toàn văn Chỉ thị.

********************************************************

 

 

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN

 

Số:  07/CT-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Thái Nguyên, ngày 24  tháng 4  năm 2015

 

CHỈ THỊ

Về việc tăng cường công tác chỉ đạo và tổ chức
Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 và tuyển sinh năm học 2015 - 2016

 

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 01/4/2015 về việc tăng cường chỉ đạo Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015; Thông báo số 94/TB-VPCP ngày 18/3/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi chung tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 và thực hiện các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: số 02/TT-BGDĐT ngày 26/02/2015 về việc ban hành Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia,  số 03/2015/TT-BGDĐT  ngày 26/02/2015 về việc ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 về việc ban hành Quy chế tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT; Hướng dẫn số 1388/BGDĐT KTKĐCLGD, ngày 25/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện quy chế thi trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và Quyết định số 613/QĐ-UBND ngày 17/3/2015 về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm học 2015 – 2016.

 

 Để tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 và tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 - 2016 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hướng tới mục tiêu đổi mới các kỳ thi nhằm khắc phục cơ bản những hạn chế, yếu kém, bất cập của việc tổ chức các kỳ thi trước đây; phản ánh kết quả khách quan, công bằng; nâng cao chất lượng của việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng, dạy nghề; giảm tốn kém về thời gian, chi phí của xã hội và người học; tạo điều kiện thuận lợi cho người học, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ và tôn trọng nguyện vọng chính đáng của học sinh, UBND tỉnh đề nghị Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ các kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm học 2015- 2016 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

I. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên, các Sở, Ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan, các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ ý nghĩa, tác dụng của việc đổi mới trong tổ chức Kỳ thi và tập trung làm tốt những công việc trọng tâm sau:

 

1. TËp trung lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn, phæ biÕn kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm học 2015 – 2016; Quy chÕ, hướng dẫn thi THPT quốc gia. Có kế hoạch tổ chức truyền thông cụ thể để cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các quy định, thông tin cần thiết liên quan đến các Kỳ thi.

 

 2. Chỉ đạo và chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo và triển khai kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế.

 

3. Tổ chức việc xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2014 - 2015, thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 THCS, lớp 10 THPT hệ công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2015 - 2016 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

4. Tăng c­ường sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Giáo dục - Đào tạo, Đại học Thái Nguyên với các trường Đại học có liên quan, các tỉnh có học sinh dự thi tại Thái Nguyên, các ngành chức năng của tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã để tổ chức tốt, an toàn, nghiêm túc kỳ thi THPT quốc gia và các kỳ thi khác năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

 

II. UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho một số Sở, Ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và đề nghị Đại học Thái Nguyên:

 

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

 

- Chủ động cập nhật đầy đủ, chính xác các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo có liên quan đến các kỳ thi, khẩn trương cụ thể hóa tại địa phương để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các kỳ thi, cụm thi và các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

 

- Chỉ đạo các nhà tr­ường thực hiện đúng, đủ chương trình và kế hoạch dạy học các môn; tổ chức ôn tập và quản lý học sinh theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập và việc hướng dẫn, ôn luyện của học sinh trong các nhà trường.

 

- Khẩn trương phổ biến cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12 về quy chế thi, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng và các quy định, hướng dẫn khác có liên quan.

 

- Phối hợp với Đại học Thái Nguyên (với các nội dung: tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ kì thi, cử cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, chấm thi...), phối hợp với các trường đại học, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh trong việc tổ chức cụm thi liên tỉnh. Chủ trì và tổ chức tốt cụm thi của tỉnh dành cho những học sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp.

 

- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác nghiệp vụ phục vụ các kỳ thi, như: tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi, in sao và quản lý đề thi, coi thi, hướng dẫn chấm thi, chấm phúc khảo, xét tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ... theo đúng Quy chế  của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

 - Xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi tuyển sinh năm học 2015-2016 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nhất là cụm thi, điểm thi dành cho các thí sinh trung học phổ thông dự thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT năm 2015. Chủ động phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và các địa phương chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho các kỳ thi tiến hành thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

- Chỉ đạo và tổ chức tốt việc xét tốt nghiệp THCS, tuyển sinh vào lớp 10 THPT, tuyển sinh lớp 6 THCS trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch tuyển sinh của tỉnh; cần chú ý giải quyết hợp lý những tr­ường hợp học sinh ở các địa bàn vùng giáp ranh, lân cận.

 

- Có kế hoạch cụ thể, chi tiết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động liên quan đến các kỳ thi nhằm hạn chế tối đa việc đi lại nhiều lần, trách gây khó khăn, phiền hà cho học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân trước, trong và sau các Kỳ thi.

 

- Chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, cụ thể, kịp thời về các quy định và các thông tin cần thiết khác có liên quan đến kỳ thi và có trách nhiệm giải đáp thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung có liên quan.

 

- Có phư­ơng án cụ thể, phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các nhà tr­ường tăng cư­ờng về cơ sở vật chất, đảm bảo cho công tác thi THPT quốc gia, tuyển sinh đầu cấp đạt kết quả tốt.

 

- Khẩn trương phối hợp với Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thống nhất tham mưu để UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh theo quy định và triển khai thực hiện các hoạt động chỉ đạo kỳ thi.

 

- Th­ường xuyên báo cáo UBND tỉnh quá trình diễn ra của các kỳ thi để UBND tỉnh có các biện pháp chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời, đạt kết quả tốt.

 

2. Đề nghị Đại học Thái Nguyên

 

- Chủ trì, phối hợp với sở Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với các tỉnh có học sinh dự thi để tổ chức tốt cụm thi liên tỉnh. Tổ chức và triển khai kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đảm bảo đúng quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

 

- Khẩn trương có kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi trên địa bàn tỉnh để phối hợp chuẩn bị các điều kiện đảm bảo về giao thông, bố trí nơi ăn nghỉ của thí sinh và gia đình thí sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác bảo vệ an ninh trật tự, y tế ...nhằm phục vụ các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.

 

3. UBND các huyện, thành phố, thị xã

 

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên chuẩn bị và triển khai thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là việc bố trí các điểm thi thuộc 09 huyện, thành phố, thị xã và các kỳ thi tuyển sinh năm học 2015- 2016; lưu ý về việc chuẩn bị các điều kiện thuận lợi phục vụ các kỳ thi, như: giao thông đi lại, nơi ăn nghỉ, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, điện, nước, y tế...

 

- Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự kỳ thi, không để học sinh nào phải bỏ thi vì quá khó khăn về các điều kiện kinh tế, điều kiện đi lại...

 

- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THCS theo thẩm quyền.

 

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã ra Quyết định thành lập Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS  của các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã.

 

4. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phối hợp với Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương xây dựng phương án tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi trong lực lượng thanh niên trong tỉnh.

 

5. Sở Thông tin và Truyền thông: chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thông tin đầy đủ, chính xác, công khai, minh bạch, rõ ràng về mục đích, ý nghĩa, tác dụng, các quy chế, quy định, hướng dẫn và những vấn đề cơ bản liên quan đến các kỳ thi, nhất là những vấn đề có tính đổi mới để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn xã hội.

 

6. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

 

- Phối hợp với Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ sở giáo dục xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ, công tác bảo vệ và khắc phục các sự cố về thiên tai...trên địa bàn tỉnh trong thời gian trước, trong và sau Kỳ thi.

 

- Cử cán bộ, chiến sỹ tham gia lực lượng bảo vệ; đảm bảo an toàn tại các khu vực thi, in sao, quản lý đề thi, bài thi, chấm thi...theo kế hoạch tổ chức các kỳ thi.

 

- Phối hợp với Chính quyền các cấp chỉ đạo lực lượng an ninh nhân dân tăng c­ường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu; làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tại các khu dân cư và các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh.

 

7. Sở Giao thông Vận tải

 

Phối hợp chặt chẽ với Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh đảm bảo tốt công tác an toàn giao thông, tổ chức tốt việc phân luồng, tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các nút giao thông, những điểm xung yếu, tăng c­ường các phương tiện giao thông phục vụ kịp thời trong thời gian tổ chức các kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

 

8. Sở Y tế: phối hợp với Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ sở giáo dục xây dựng phương án đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, công tác đảm bảo điều kiện y tế, chăm sóc sức khỏe phục vụ cán bộ, giáo viên làm thi và các thí sinh dự thi.

 

9. Sở Tài chính: phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, căn cứ các quy định hiện hành, xây dựng phương án tài chính hỗ trợ kỳ thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới và đảm bảo điều kiện tổ chức các kỳ thi thành công, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Kịp thời ban hành những hướng dẫn, quy định về tài chính phục vụ Kỳ thi theo thẩm quyền.

 

10. Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Trung tâm Thông tin tỉnh: chịu trách nhiệm tuyên truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin về mục đích, ý nghĩa, tác dụng, các quy chế, quy định, hướng dẫn và các vấn đề có liên quan đến các kỳ thi, nhất là những vấn đề có tính đổi mới để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn xã hội.

 

11. Điện lực Thái Nguyên, Công ty Cổ phần nước sạch Thái Nguyên, B­ưu điện tỉnh, Viễn thông Thái Nguyên: phối hợp với Đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ sở giáo dục xây dựng phương án đảm bảo các điều kiện về điện, nước, thông tin liên lạc...trên địa bàn tỉnh và các địa điểm thi trong những ngày diễn ra các kỳ thi.

 

12. Các Sở, Ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan: căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp tích cực, chủ động tham gia, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên, các địa phương để triển khai thực hiện các Kỳ thi.

 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc các Sở, Ban, ngành, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này./.

 

 

 

CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

Dương Ngọc Long