Chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015

09:35, 06/05/2015

Do tình hình thời tiết, khí tượng - thủy văn diễn biến ngày càng phức tạp, khó dự báo. Biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến nước ta nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều đợt gió lốc, mưa, lũ gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và các công trình cơ sở hạ tầng. Mặt khác theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thời tiết năm 2015 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 8/CT-UBND ngày 5/5/2015 yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:

 

1. Tổ chức tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm năm 2014, chỉ ra những mặt còn hạn chế và có biện pháp khắc phục, triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015, thời gian xong trong tháng 5/2015. Xây dựng phương án, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 phải có chất lượng. Trong đó chú trọng phương châm về "4 tại chỗ", nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành thực hiện các biện pháp phòng chống ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở, sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương có tính đến yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu.

 

2. Triển khai thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013. Tổ chức thành lập, kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (thay cho Ban Chỉ huy PCLB & TKCN) ở các cấp, các ngành theo quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai và Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Chính phủ; đồng thời ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy, trong đó cần cơ cấu những thành viên có điều kiện tham gia tốt nhất và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành, đảm bảo kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

 

3. UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm: Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân về nhiệm vụ phòng chống thiên tai. Vận động nhân dân chủ động chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống bảo vệ tài sản của gia đình. Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn, thực hành diễn tập về các tình huống thiên tai giả định, phương án xử lý, tránh tình trạng bị động, hoảng loạn khi có thiên tai xảy ra.

 

Tập trung rà soát các khu đô thị, khu công nghiệp, các điểm dân cư đặc biệt là các khu, điểm tái định cư, những điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra mưa đá, gió lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,... tuyên truyền, cảnh báo nhân dân và có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra. Đối với những điểm dân cư nằm trong vùng nguy hiểm cần phải di chuyển để đảm bảo an toàn về người và tài sản nhưng chưa tổ chức tái định cư lâu dài cho người dân, các địa phương phải xây dựng phương án và cụ thể hóa việc tổ chức phòng tránh, sơ tán người và tài sản đến vị trí an toàn. Thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thiên tai để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, phường, thị trấn, thôn, bản để người dân biết, chủ động ứng phó.

 

Phối hợp với các chủ đầu tư rà soát các công trình đang triển khai thi công trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ. Các địa phương có hồ đập phải chủ động, phối hợp với các cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu hư hỏng để có kế hoạch sửa chữa trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình và khu vực dân cư ở hạ lưu.

 

Tuyệt đối không để xảy ra việc xây dựng nhà cửa, cơ sở hạ tầng, san ủi đất gây cản trở dòng chảy. Kiểm tra việc khai thác cát sỏi, vật liệu xây dựng trên các sông suối, đặc biệt khu vực dọc sông Cầu, sông Công. Thực hiện kế hoạch giải tỏa dứt điểm những vi phạm trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ thuận lợi và nhanh nhất.

 

Chỉ đạo cơ quan phòng chống thiên tai huyện, thành phố, thị xã đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác thường trực 24/24, kể cả các ngày lễ, ngày nghỉ.

 

4. Ban chỉ huy PCTT & TCKN của tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, kiểm tra an toàn hệ thống đê, kè, cống hồ, đập và hành lang an toàn đê, tổng hợp tình hình, đề xuất UBND tỉnh và Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh các biện pháp đối phó và khắc phục hậu quả, từ cấp thôn xã, huyện phải xây dựng phương án phòng chống thiên tai phù hợp với đặc thù của địa phương nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê, hồ, đập cho lực lượng kỹ thuật và lực lượng tuần tra canh gác, xung kích hộ đê, lực lượng thủ kè, thủ cống tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

 

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh) chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy và các đơn vị trực thuộc Sở:

 

a) Tham mưu các giải pháp công trình và phi công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai.

 

b) Duy trì thường xuyên công tác thường trực bão, lụt trong mùa mưa bão. thông tin kịp thời về tình hình bão, lũ, sự cố đê điều hồ đập; lập phương án an toàn đê điều, hồ chứa nước lớn, phương án đảm bảo sản xuất ngăn chặn dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ cho phù hợp với đặc thù của từng loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn. Bổ sung, dự trữ đủ cơ số về giống, cây trồng thiết yếu. Kiểm tra, lập kế hoạch cung cấp giống cây trồng phục hồi sản xuất ngay sau khi thiên tai xảy ra.

 

c) Phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để chủ động phòng tránh; Xây dựng phương án phòng chống lũ cho hạ du hồ Núi Cốc và các hồ lớn khác trong tỉnh.

 

d) Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê, hồ, đập cho lực lượng kỹ thuật và lực lượng tuần tra canh gác, xung kích hộ đê, lực lượng thủ kè, thủ cống tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Hướng dẫn kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý, tuần tra, canh gác bảo vệ đê và hộ đê cho lực lượng quản lý đê nhân dân tại các phường, xã có đê.

 

e) Thường trực, phối hợp với các ngành, UBND các huyện thực hiện kế hoạch nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tại dựa vào cộng đồng tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 - 2015.

 

6. Công an tỉnh:

 

a) Đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực có sự cố do thiên tai, lụt, bão gây ra; các khu vực đông dân cư, các điểm ùn tắc giao thông khi bị ngập lụt, các kho tàng bến bãi, các công trình khu vực kinh tế trọng điểm, tài sản nhà nước và nhân dân. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ, vật tư tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt, bão gây ra.

 

b) Xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình đầu mối Thác Huống - Đá Gân. Kiểm tra, rà soát và chỉ đạo các địa phương, các ngành thành viên Ban chỉ huy PCLB công trình đầu mối bổ sung vật tư, phương tiện, nhân lực … sẵn sàng phòng chống lụt bão, bảo vệ an toàn công trình đầu mối trong mùa mưa bão 2015.

 

7. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh:

 

a) Xây dựng phương án huy động, bố trí lực lượng, phương tiện cần thiết sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt, bão; tìm kiếm cứu nạn cho từng vùng trọng điểm, từng địa bàn và tham gia cứu hộ đê, hồ, đập, công trình giao thông, xây dựng khi xảy ra sự cố. Phối hợp với các lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn giúp đỡ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão; khôi phục sản xuất ổn định đời sống nhân dân.

 

b) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2015. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để các tình huống diễn tập sát với thực tế, đạt hiệu quả cao.

 

c) Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho các huyện, thành phố, thị xã ngay khi có yêu cầu.

 

8. Sở Giao thông vận tải:

 

Rà soát các vị trí đường xung yếu có nguy cơ ngập úng, sạt lở mái taluy; Xây dựng phương án huy động các phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị, vật tư sẵn sàng phục vụ kịp thời cho công tác cứu hộ khi có sự cố do thiên tai gây ra.

 

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh, Viễn Thông tỉnh:

 

a) Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp thông tin di động kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống.

 

b) Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các doanh nghiệp viễn thông tổ chức thực hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai qua điện thoại di động.

 

10. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và xã hội: Tổ chức kiểm tra, lập kế hoạch đảm bảo an toàn các khu hầm mỏ, các điểm khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, tránh sự cố sập hầm, lở đất gây mất an toàn lao động, tài sản và môi trường; đặc biệt kiểm tra phương án PCLB, TKCN của các đơn vị đảm bảo phù hợp thực tế, chủ động và sẵn sàng khi xảy ra các sự cố.

 

11. Sở Xây dựng: Phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công tránh các sự cố mất an toàn khi xảy ra thiên tai. 

 

12. Sở Giáo dục và Đào tạo:

 

a) Nghiên cứu biên soạn tài liệu và đưa nội dung phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai lồng ghép để giảng dạy tại các cấp học nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở.

 

b) Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh và huyện, thành phố, thị xã tập huấn cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở các kiến thức, biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai nhằm triển khai giảng dạy cho học sinh tại một số khu vực trọng điểm ảnh hưởng của thiên tai.

 

c) Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh chỉ đạo các đơn vị triển khai công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn cho hệ thống các trường học, công tác thi tuyển và học sinh, sinh viên trong mùa mưa, bão.

 

13. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: ưu tiên bố trí vốn cho các dự án tu bổ nâng cấp đê điều, đầu tư xây dựng các công trình phục vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách dự phòng để hỗ trợ các ngành và địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt, bão gây ra.

 

14. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Công thương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Công ty cổ phần lương thực Thái Nguyên:

 

a) Có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm và kinh phí cần thiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đời sống, hỗ trợ cứu tế cho nhân dân, xử lý vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh và an toàn cộng đồng trong vùng xảy ra thiên tai. Phối hợp với UBND các huyện có phương án vận chuyển hàng hóa đến những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa đường giao thông hay bị hư hỏng trong mùa mưa lũ.

 

b) Phối hợp Sở Tài chính xem xét cân đối nguồn ngân sách dự phòng để trình Ủy ban nhân dân tỉnh chi hỗ trợ cho các địa phương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; đồng thời, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định hiện hành.

 

15. Công ty Điện lực Thái Nguyên:

 

a) Đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh báo, dự báo, phòng, chống thiên tai. Bảo vệ hệ thống, thiết bị điện, trạm biến thế, đặc biệt là vấn đề an toàn trong sử dụng điện; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, chuẩn bị máy phát điện dự phòng cho các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.

 

16. Đài Khí tượng thuỷ văn Thái Nguyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến về thời tiết, đảm bảo công tác dự báo, cảnh báo mưa, lũ, bão, cung cấp thông tin kịp thời về mưa, lũ, bão cho Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh và đề xuất các giải pháp xử lý khi có tình huống khẩn cấp xảy ra

 

17. Các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh:

 

a) Thực hiện chế độ phát tin cảnh báo, thông báo, truyền tin khi xảy ra thiên tai theo quy định.

 

b) Xây dựng kế hoạch hợp tác với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh để thực hiện một số chương trình chuyên đề về phòng, chống, ứng phó thiên tai, hiểm họa.

 

c) Tham gia đưa tin các nạn nhân vô danh để tìm tung tích nạn nhân sau thiên tai.

 

18. Ban quản lý khu du lịch vùng hồ Núi Cốc: Yêu cầu các doanh nghiệp khi tổ chức sự kiện, du lịch, tham quan, lữ hành phải đảm bảo an toàn cho du khách trên tàu du lịch, tàu nhà hàng trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, tuân thủ nghiêm túc nội quy tại các khu du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng. 

 

19. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và TCKN tỉnh:

 

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão theo lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công. Phối hợp cùng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và TKCN tỉnh và các Sở, ngành liên quan lập Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại một số huyện trọng điểm.

 

20. Các tổ chức đoàn thể: Đề nghị các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

 

21. Khi thiên tai xảy ra, các địa phương phải chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ); đồng thời chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng chống phục hậu quả thiên tai có hiệu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân.và khắc

 

Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện ở các ngành, các địa phương, định kỳ báo cáo kết quả về UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời./.