Chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2016

16:39, 12/05/2016

Ngày 6/5/2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2016. Dưới đây là nội dung Chỉ thị này:

 

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, hiện tượng E1 Nino sẽ kết thúc vào giữa năm 2016, thời tiết sẽ trở về trạng thái cân bằng, sau đó có khả năng chuyển sang La Nina dẫn đến các trận bão, mưa, lũ lớn sẽ xuất hiện nhiều lần và diễn biến phức tạp hơn.


Để đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, chủ động phòng, tránh, ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Chi cục Thủy lợi và Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung sau:


1. Kiểm tra việc thực hiện quy trình vận hành các hồ chứa đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả việc phối hợp giữa đơn vị quản lý và chính quyền địa phương trong công tác vận hành hồ chứa; rà soát, đánh giá những nội dung không phù hợp của quy trình, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung quy trình nhằm bảo đảm vận hành an toàn cho công trình và vùng hạ du.


2. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình thủy lợi (hồ, đập, trạm bơm, kênh mương,...); chủ động bổ trí kinh phí để sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa, lũ, trường hợp vượt khả năng báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết kịp thời; đối với các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn phải xây dựng phương án tích nước hợp lý, tuyệt đối không tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn.


3. Tăng cường kiểm tra công tác vận hành các trạm bơm, cửa van, thiết bị phục vụ cho việc xả lũ của các hồ chứa; chủ động bố trí thiết bị dự phòng bảo đảm công trình vận hành bình thường trong mọi điều kiện; đồng thời chủ động chỉ đạo nạo vét kênh mương để tiêu, thoát nước trong mùa mưa, lũ.


4. Rà soát năng lực của đội ngũ quản lý, vận hành công trình thủy lợi, tổ chức đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực, bảo đảm quản lý vận hành công trình an toàn, hiệu quả, đặc biệt khả năng phát hiện, xử lý giờ đầu các sự cố công trình thủy lợi.


5. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa, lũ năm 2016. Việc sửa chữa, nâng cấp các công trinh phải hoàn thành trước ngày 31/5/2016, riêng các hồ chứa nước đang thi công phải đảm bảo tiến độ và cao trình vượt lũ.


6. Thường xuyên kiểm tra, rà soát vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão, trường hợp vật tư, thiết bị bị hư hỏng không đảm bảo, báo cáo cấp có có thẩm quyền để bổ sung kịp thời; chủ động xây dựng phương án phòng, chống lụt, bão cho các công trình thủy lợi theo quy định.


7. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phổi hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh; đồng thời thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và chủ động trong công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2016 trên địa bàn tỉnh./.