Công điện về việc chủ động đối phó với mưa lũ và các tình huống bất thường

15:28, 10/08/2016

Hồi 10 giờ, ngày 10-8-2016, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có Công điện số 120/CĐ-BCH gửi Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã; các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc chủ động đối phó với mưa lũ và các tình huống bất thường có thể xảy ra. Dưới đây là nội dung Công điện:

Thực hiện Công điện số 17/CĐ-TW hồi 08hl0’ ngày 10/8/2016 của của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.


Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương từ chiều tối ngày 10/8 ở Bắc Bộ (trong đó có tỉnh Thái Nguyên) có mưa lớn diện rộng kèm theo gió giật mạnh với tổng lượng mưa từ 10/8-14/8 phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 200mm, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng tại các vùng trũng thấp và sạt lở đất ở khu vực vùng núi.
Để chủ động đối phó với mưa lũ và các tình huống bất thường có thể xảy ra, tránh tư tưởng chủ quan, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tim kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thị xã triển khai các nội dung sau:


1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; tăng cường công tác thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền, thôn/xóm/bản và người dân biết, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị xảy ra sạt lở đất, lũ quét để chủ động các biện pháp phòng tránh.


2. Kiểm tra, rà soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp, các hầm lò khai thác khoáng sản, các bãi thải, các cầu tràn qua suối; chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.


3. Tổ chức kiểm soát người và các phương tiện giao thông đi qua khu vực ngầm, tràn, sông, suối; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người qua lại tại các khu vực trên đê đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.


4. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” tại các khu vực xung yếu, nhất là các khu vực dễ bị chia căt để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết.


5. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ chủ động kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi (đảm bảo an toàn đập, vận hành cửa van, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy và gần đầy nước để đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du), các hầm, mỏ khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, các bãi thải, khu chung cư cũ, các công trình xây dựng đang thi công,...; phối hợp với các đơn vị liên quan săn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đê ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.


6. Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo, công tác chỉ đạo ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất đế chính quyền các cấp ở địa phương và người dân lưu ý, theo dõi cập nhật thường xuyên, tránh tư tưởng chủ quan.


7. Các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh được phân công phụ trách các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiêm tra cơ sở, chỉ đạo sát sao công tác đối phó với mưa lũ và các tình huống bât thường có thể xảy ra.


8. Các đon vị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và nắm vững thông tin, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua sổ điện thoại 02803.737.113 và 02803.855.704)./.