Chỉ thị về việc tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển cát sỏi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

16:14, 24/04/2017

Ngày 19/4, UBND tỉnh ban hành Chị thị số 9/CT - UBND về việc tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển cát sỏi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Dưới đây là toàn văn Chỉ thị này:

******************************

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

TỈNH THÁI NGUYÊN

 

Số: 9/CT - UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Thái Nguyên, ngày 19 tháng 4 năm 2017

 

 

CHỈ THỊ

Về việc tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển cát sỏi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

 

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Hoạt động khai thác trái phép khoáng sản nói chung và khoáng sản cát sỏi nói riêng đã từng bước được chấn chỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát cho thấy hiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: Chưa kiểm soát, quản lý chặt chẽ được các hoạt động khai thác khoáng sản cát sỏi trái phép; thiếu sự tập trung, đồng bộ trong công tác quản lý; một số địa phương, công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản còn chưa được quan tâm đúng mức; việc kiểm tra, xử lý vi phạm chưa được thực hiện thường xuyên, kém hiệu quả; đặc biệt là tình trạng khai thác khoáng sản cát sỏi trái phép trên Sông Cầu, Sông Công, các suối nhánh tại một số khu vực thuộc địa bàn huyện: Phú Bình, Phổ Yên, Đại Từ, Đồng Hỷ...vẫn xẩy ra, gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách. Công tác quản lý, giám sát về việc mua bán, vận chuyển, tập kết cát sỏi tại các bến bãi chưa được kiểm soát chặt chẽ.

 

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, nhằm tăng cường hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó trọng tâm là việc tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển cát sỏi, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ thị:

 

1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục quán triệt các Nghị quyết, chỉ đạo của tỉnh và văn bản quy phạm pháp luật về khoáng sản đến người dân, các tổ chức liên quan; Thực hiện nghiêm các chủ trương, định hướng trong công tác điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của trung ương, của tỉnh. Việc cấp phép hoạt động khoáng sản cát sỏi phải căn cứ quy hoạch khoáng sản, phù hợp với nhu cầu sử dụng và bảo đảm yêu cầu về môi trường, anh ninh trật tự xã hội.

 

2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

 

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 18/11/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh;

 

b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền; thanh tra trách nhiệm đối với các tổ chức hành chính và người đứng đầu trong quản lý nhà nước về khoáng sản; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường, các trường hợp lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác khoáng sản trái phép;

 

c) Chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành khoáng sản tỉnh, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng và thực hiện Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, quản lý việc khai thác, tập kết, vận chuyển, mua bán cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh. Sẵn sàng tổ chức kiểm tra các hoạt động khai thác cát sỏi trái phép khi có phản ảnh của người dân và chỉ đạo của tỉnh;

 

d) Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện và phản ánh kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh;

 

3. Sở Xây dựng:

 

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện tham mưu cho UBND tỉnh trong việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là các địa phương chưa cấp mỏ để phục vụ cho chương trình xây dựng nông thôn mới;

 

b) Tăng cường công tác quản lý việc khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản cát sỏi đã cấp phép; đảm bảo việc khai thác, chế biến gắn liền với bảo vệ môi trường, cảnh quan và an toàn lao động và thiết kế đã được phê duyệt.

 

4. Sở Giao thông - Vận tải:

 

a) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản cát sỏi vi phạm các quy định về an toàn giao thông, đê điều trên địa bàn tỉnh;

 

b) Tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các bến bãi tập kết cát sỏi trên địa bàn tỉnh. Xử lý và giải tỏa các bến bãi không được cấp phép theo quy định;

 

c) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các Dự án nạo vét khơi thông luồng đường thủy nội địa thuộc thẩm quyền; kiên quyết đình chỉ các Dự án lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát sỏi trái phép, thi công không đúng thiết kế và thời gian quy định.

 

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

 

a) Tăng cường công tác kiểm tra xử lý các hoạt động khoáng sản cát sỏi vi phạm đất canh tác nông nghiệp, các công trình thuỷ lợi, đê, kè, cầu, cống trên địa bàn tỉnh;

 

b) Phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các Dự án nạo vét lòng hồ, khơi thông luồng đường thủy nội địa thuộc thẩm quyền; kiên quyết đình chỉ các Dự án lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát trái phép, thi công không đúng thiết kế quy định.

 

6. Sở Tài chính:

 

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng các cơ chế về tài chính, đảm bảo cân đối kinh phí cho công tác quản lý tài nguyên khoáng sản theo quy định;

 

b) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm soát chặt chẽ nguồn thu từ khoáng sản cát sỏi thông qua sản lượng khai thác thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản;

 

7. Công an tỉnh:

 

a) Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là đối với cát, sỏi;

 

b) Tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan thường trực BCĐ tài nguyên khoáng sản tỉnh trong công tác kiểm tra, kiểm soát, giải tỏa, ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản cát sỏi trái phép theo quy định.

 

8. UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh:

 

a) Chỉ đạo UBND các xã, phướng, thị trấn có trách nhiệm tổ chức bảo vệ khoáng sản cát sỏi chưa khai thác trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn ngay các hoạt động khoáng sản cát sỏi trái phép từ khi mới xảy ra; trục xuất ra khỏi địa bàn các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép không phải là người địa phương; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản;

 

b) Xây dựng Kế hoạch, phương án quản lý, bảo vệ khoáng sản cát sỏi chưa khai thác. Lập Kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện giám sát thường xuyên đối với những địa bàn thường xảy ra hoạt động khai thác cát sỏi trái phép. Trường hợp UBND cấp xã cần hỗ trợ thì Chủ tịch UBND cấp xã đề nghị Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo, giải quyết. Trường hợp UBND cấp huyện cần được hỗ trợ thì Chủ tịch UBND cấp huyện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết;

 

c) Tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các bến bãi mở trái phép, các địa điểm tập kết, mua bán khoáng sản cát sỏi trái phép trên địa bàn quản lý, thu giữ toàn bộ số lượng khoáng sản cát sỏi và xử lý theo quy định pháp luật (nếu số lượng khoáng sản kiểm tra không có nguồn gốc hợp pháp);

 

d) Tổ chức và thực hiện nghiêm việc ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý khoáng sản cát sỏi trên địa bàn giữa Chủ tịch UBND cấp xã với Chủ tịch UBND cấp huyện. Yêu cầu hoàn thành việc ký cam kết trong tháng 4 năm 2017;

 

e) Xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân trong bộ máy quản lý có hành vi buông lỏng, bao che cho các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra trong một thời gian dài (từ 10 ngày trở lên). Đảng uỷ, HĐND, UBND cấp xã nơi để xẩy ra hoạt động khoáng sản trái phép trong thời gian dài (từ 10 ngày trở lên) mà không tự giải toả, xử lý được thì phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Huyện uỷ, HĐND, UBND cấp huyện

 

f) Định kỳ hàng quý, báo cáo tình hình kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển cát sỏi trái phép về UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan thường trực BCĐ tài nguyên khoáng sản tỉnh (trước ngày 25 của tháng cuối quý) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

 

9. Các cơ quan thông tin, truyền thông: Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khoáng sản.

 

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp giám sát việc thực thi pháp luật về khoáng sản, đặc biệt là việc ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép cát, sỏi của cấp chính quyền địa phương.

 

11. Trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.

 

   

CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

                   

Vũ Hồng Bắc