Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH

16:30, 31/07/2017

Ngày 25-7-2017, Ban Thượng vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát triển  khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Dưới đây là nội dung Chỉ thị này:

Trong những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tiềm lực KH&CN ngày một phát triển, tập trung vào hai thành phần là nhân lực KH&CN và trang thiết bị phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, triển khai. Công tác nghiên cứu KH&CN được thực hiện ở tất cả các lĩnh vực theo hướng tạo ra sản phẩm cụ thể, gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN được quan tâm, hiệu lực, hiệu quả dần được nâng lên. Các lĩnh vực công nghệ, an toàn bức xạ hạt nhân, sở hữu trí tuệ, thông tin, thống kê KH&CN, tiêu chuẩn đo lường chất lượng được tăng cường đã thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. KH&CN từng bước góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh và trong từng ngành, phục vụ các mục tiêu: giảm nghèo bền vững, cải thiện môi trường, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh.

 

Tuy nhiên, hoạt động KH&CN của tỉnh vẫn chưa thể hiện rõ vai trò là nền tảng, và động lực phát triển kinh tế - xã hội. Việc gắn kết nội dung nghiên cứu khoa học vào chương trình, kế hoạch hành động của các cấp, các ngành chưa thường xuyên; chưa phát huy hết vai trò của đội ngũ cán bộ KH&CN. Các đề tài, dự án có quy mô nhỏ, chưa giải quyết được các vấn đề lớn, khó mà thực tiễn đòi hỏi. Một số hoạt động khác thuộc lĩnh vực KH&CN còn chưa mang tính bao quát, tổng thể. Các đơn vị sản xuất kinh doanh chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu và đổi mới công nghệ.

 

Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, vị trí quan trọng của KH&CN; công tác quản lý thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp; chất lượng của một số đề tài, dự án nghiên cứu chưa cao nên việc hình thành thị trường rộng rãi cho KH&CN còn gặp nhiều khó khăn. Việc thu hút đầu tư nước ngoài về lĩnh vực KH&CN còn hạn chế nên thiếu cơ hội để tiếp cận các công nghệ tiên tiến. Đầu tư cho hoạt động KH&CN chủ yếu là vốn ngân sách, mức đầu tư thấp, chưa đủ mạnh để tạo những đột phá trong nghiên cứu và phát triển; các doanh nghiệp chưa tạo lập quỹ phát triển KH&CN để phục vụ cho hoạt động đổi mới công nghệ của chính doanh nghiệp...

 

Để phát triển mạnh mẽ KH&CN và làm cho KH&CN thực sự là quốc sách hàng đầu, động lực quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần vào mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện những nội dung sau:

 

1. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KH&CN gắn liền với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, trọng tâm là nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về KH&CN. Tổ chức rà soát, đánh giá kết quả đầu tư nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để triển khai đề tài, dự án có ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực góp phần thúc đẩy cho tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của địa phương trong thời gian tới; phấn đấu đến năm 2020, Thái Nguyên trở thành Trung tâm nghiên cứu khoa học vùng trung du miền núi Bắc Bộ, KH&CN của tỉnh đạt trình độ tiên tiến của cả nước.

 

2. Hội đồng nhân dân tỉnh nghiên cứu ban hành nghị quyết chuyên đề chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng, ban hành chính sách ưu đãi, thu hút các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển KH&CN đảm bảo đúng luật, sát với thực tiễn của tỉnh và gắn với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá; khuyến khích các thành phần kinh tế nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển KH&CN; tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng với yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

 

3. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các địa phương, đơn vị tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 362/QĐ-UBND, ngày 20/02/2017 của UBND tỉnh về “Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý tài chính và các hoạt động KH&CN, theo hướng cải cách thủ tục hành chính: đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ vào đời sống xã hội, gắn với yêu cầu phát triển của từng ngành, lĩnh vực, đảm bảo KH&CN là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ đạo thành lập quỹ phát triển KH&CN của các doanh nghiệp.

 

Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KH&CN trên tất cả các lĩnh vực. Mở rộng quan hệ hợp tác về KH&CN trong và ngoài nước. Tăng cường hợp tác với Đại học Thái Nguyên đào tạo nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao, đồng thời chuyển giao các công nghệ, kỹ thuật mới vào sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực sản xuất và đời sống xã hội. Ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong các lĩnh vực đặc biệt là công nghệ sinh học, vật liệu mới, tự động hóa để bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Khuyến khích phát triển các doanh nghiệp KH&CN, từng bước hình thành và phát triển thị trường KH&CN. Tổng kết thực tiễn, dự báo xu hướng phát triển, cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Bảo đảm mức chi ngân sách Nhà nước cho KH&CN đạt 1% tổng chi ngân sách Nhà nước của tỉnh Thái Nguyên vào năm 2020, phấn đấu đạt 1,5% vào năm 2025.

 

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, giải đáp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN; phát hiện và phản ánh kịp thời để nhân rộng những nhân tố điển hình, những mô hình hoạt động có hiệu quả trong phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ.

 

5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các thành phần kinh tế tham gia tích cực vào việc thực hiện xã hội hóa KH&CN; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để thực hiện nhiệm vụ KH&CN trong toàn tỉnh đạt kết quả tốt.

 

6. Các huyện, thành, thị ủy và các đảng ủy trực thuộc tỉnh căn cứ nội dung Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN đạt chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

 

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung trên; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét chỉ đạo.

 

Chỉ thị này được phổ biến và quán triệt đến chi bộ./.