Tăng cường trách nhiệm trong công tác triển khai, thực hiện chế độ chính sách cho học sinh

16:49, 08/12/2017

Ngày 4/12/2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 5490/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác triển khai, thực hiện chế độ chính sách cho học sinh. Dưới đây là nội dung Công văn:

Thời gian qua, đã có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai để kịp thời hỗ trợ cho học sinh vùng khó khăn trong quá trình học tập như: Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 -2016 đến năm học 2020 - 2021; Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn... UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, thống kê và thực hiện quy trình hỗ trợ cho học sinh theo quy định của từng chính sách. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, vai trò trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao dẫn đến tình trạng còn có các cơ sở giáo dục lúng túng trong xác định đối tượng, báo cáo tổng hợp chưa đạt yêu cầu, quy trình thẩm đinh ở các cấp còn chậm, công tác phối họp giữa các sở, ngành chưa chặt chẽ nên ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt, hỗ trợ học sinh đủ điều kiện theo quy đinh.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời thực hiện văn bản chỉ đạo số 5393/BGDĐT-KHTC ngày 15/11/2017 cua Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường trách nhiệm, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, thị xã: Tổ chức rà soát lại toàn bộ các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho học sinh; chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra đối chiếu số lượng, định mức hỗ trợ với thực tế số lượng học sinh được ký nhận; kịp thời báo cáo, đề xuất giải pháp thực hiện hỗ trợ đối với các trường hợp học sinh chưa được nhận chế độ chính sách theo quy định.

Xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát việc chi trả chế độ chính sách cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; đảm bảo mọi học sinh thuộc đối tượng chính sách được nhận đầy đủ chế độ hỗ trợ của Nhà nước theo từng năm học. Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng chậm thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh.

Kịp thời xét duyệt hồ sơ, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách học sinh đủ điều kiện được hỗ trợ trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Tăng cường trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, công khai mọi thông tin về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh nhất là các chính sách cho học sinh vùng khó khăn; thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đủ các điều kiện đến trường và yên tâm học tập.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Tăng cường trách nhiệm trong việc phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ ừợ học sinh; tăng cường phối hợp và hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, thị xã hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trĩnh cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh trong thời gian tới.

Kiểm điểm nghiêm túc cán bộ, lãnh đạo của ngành để xảy ra tình trạng chậm, sai sót trong việc thực hiện chế độ chính sách cho học sinh trên địa bàn.