Tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2023

Đ.H (th) 09:47, 20/06/2023

Ngày 14/6/2023, UBND tỉnh đã ban hanh Chỉ thị số 11/CT-UBND về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2023. Dưới đâu là nội dung Chỉ thị này:

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023; để Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (viết tắt là Kỳ thi) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được tổ chức an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh; sau khi xem xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1517/TTr-SGDĐT ngày 21/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố

- Quán triệt triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị.

- Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức Kỳ thi, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bất thường; triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; đảm bảo Kỳ thi trên địa bàn tỉnh được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

- Tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở tất cả các điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh bất khả kháng, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh khi tham dự Kỳ thi.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ động cập nhật đầy đủ, chính xác các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo có liên quan đến Kỳ thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, cụ thể hóa bằng văn bản để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Kỳ thi, thực hiện việc tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đảm bảo đúng quy định.

- Tổ chức tốt các khâu trong Kỳ thi theo đúng hư­ớng dẫn và quy chế thi; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, đảm bảo cho Kỳ thi tiến hành thuận lợi, an toàn, nghiêm túc.

- Chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về các quy định và các thông tin cần thiết có liên quan đến Kỳ thi.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức Kỳ thi đảm bảo đúng quy định, chính xác, an toàn; phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi.

- Th­ường xuyên cập nhật thông tin, tham mưu báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tỉnh Thái Nguyên quá trình diễn ra Kỳ thi để có các biện pháp chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ động cập nhật các quy định, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyển sinh các trình độ của giáo dục nghề nghiệp.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Kỳ thi cho các thí sinh hệ giáo dục thường xuyên; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công bố công khai quy chế tuyển sinh trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp; giải đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tuyển sinh đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả.

4. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án và tổ chức triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi, để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; tăng cường phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi.

- Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống và khắc phục các sự cố về thiên tai trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Kỳ thi.

5. Thanh tra tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cử lãnh đạo, công chức tham gia công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh.

6. Sở Y tế

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trong thời gian tổ chức Kỳ thi; kịp thời xử lý các tình huống về dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các địa điểm thi.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo khám chữa bệnh cho thí sinh và những người tham gia tổ chức Kỳ thi; giải quyết các thủ tục cần thiết theo quy định đối với các trường hợp thí sinh ốm đau, nằm viện...

7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin tỉnh

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thông tin, tuyên truyền, phản ánh trung thực, kịp thời về Kỳ thi.

- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Bưu điện tỉnh, các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo các điều kiện cơ sở hạ tầng về bưu chính viễn thông tạo thuận lợi cho việc công bố kết quả thi, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển và chuyển phát hồ sơ nhập học của thí sinh.

8. Sở Giao thông vận tải: Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh đảm bảo công tác an toàn giao thông, phân luồng, tránh tình trạng ùn tắc tại những điểm xung yếu, khu vực cổng vào các điểm thi; tăng c­ường các phương tiện giao thông phục vụ kịp thời trong thời gian tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

9. Tỉnh đoàn Thái Nguyên: Chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh tham gia các hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi, giáo dục đoàn viên thanh niên là thí sinh tự giác chấp hành quy chế thi; phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các ngày thi.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.