100 năm du lịch Sầm Sơn

15:15, 07/05/2007

Đã 100 năm kể từ khi Sầm Sơn được đưa vào khai thác như một điểm nghỉ ngơi, tắm biển (1907 - 2007). Mùa du lịch Sầm Sơn năm nay khởi đầu hoành tráng với Lễ hội 100 năm du lịch Sầm Sơn khai mạc tối 28-4-2007.

Tới dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước ; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương...

Đêm khai mạc ấn tượng được truyền hình trực tiếp trên VTV. Sau lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Sầm Sơn biển hát" với sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên của Trung ương và Thanh Hóa.

Nhiều vạn người từ các huyện trong tỉnh và cả từ các tỉnh bạn đã đổ về Sầm Sơn trong ngày 28/4, có thời điểm làm tắc con đường dẫn từ TP Thanh Hóa xuống thị xã nghỉ mát.
100 năm du lịch Sầm Sơn, cơ sở vật chất được cải thiện.
Chương trình lễ hội rất phong phú kéo dài từ 28/4 đến 1/5 với những sự kiện và hoạt động như "Vũ điệu trên sóng", "Gala biển", "Festival trò chơi dân gian", "Đêm hội tình biển", "Lễ hội bánh dày", "Lễ hội cà kheo trên biển", Cup bóng chuyền bãi biển...

Để phục vụ cho khách đến Sầm Sơn trong mùa kỷ niệm 100 năm du lịch Sầm Sơn này, ngành du lịch Thanh Hóa đã thiết kế 4 chương trình du lịch gồm:
Nhiều vạn người từ các huyện trong tỉnh và các tỉnh bạn đổ về Sầm Sơn
1. Hoài niệm Sầm Sơn: Du khách tham dự các cuộc giao lưu. liên hoan, thăm lại các địa danh xưa...

2. Khám phá huyền tích Sầm Sơn: Thăm các di tích, thắng cảnh gắn liền với huyền thoại Sầm Sơn.

3. Hành trình đến các Kinh Đô: Tham gian hai di tích lịch sử được xếp hạng Quốc gia là Thành Nhà Hồ và Lam Kinh.

4. Về miền cổ tích: Về vùng Nga Sơn, Hà Trung với những câu chuyện cổ tích vê Mai An Tioêm và quả dưa hấu, về mối tình Từ Thức - Giáng Hương; về cả căn cứ của cuộc khởi nghĩa Ba Đình...

Năm 2006, số lượng khách du lịch đến Sầm Sơn ước đạt khoảng 1 triệu lượt. Doanh thu du lịch đạt 233,7 tỷ đồng, vượt 30% so với năm 2005.

Năm nay, năm 100 năm du lịch Sầm Sơn, cơ sở vật chất được cải thiện, nhiều chương trình, dịch vụ du lịch phong phú được thiết kế mới hoặc nâng cấp chắc chắn sẽ làm tăng đáng kể lượng du khách về với vùng biển đẹp này.