Nga đưa vấn đề dỡ bỏ tượng đài ra Liên hợp quốc

15:43, 07/05/2007

Theo các hãng thông tấn Nga ITAR-TASS và RIA-Novosti, ngày 2-5, Nga đã đưa ra Liên hợp quốc vấn đề E-xtô-ni-a di dời tượng đài “Chiến sĩ Hồng quân Liên Xô” và khai quật mộ những chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh để giải phóng nước này khỏi ách chiếm đóng phát-xít trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Đại diện LB Nga tại Liên hợp quốc, ông Bô-rít Ma-la-khốp, tuyên bố rằng Nga từng phải trả giá đắt cho chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít, không thể và sẽ không bàng quan trước chiến dịch đang diễn ra ở một loạt nước nhằm dỡ bỏ các tượng đài “Chiến sĩ Hồng quân Liên Xô” hy sinh thân mình vì tự do không chỉ của dân tộc mình, mà cho toàn thế giới thoát khỏi chủ nghĩa phát xít. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun đã tỏ ý lấy làm tiếc về cái chết của một người gốc Nga trong các cuộc xung đột với cảnh sát E-xtô-ni-a, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng và hòa giải với nhau.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao E-xtô-ni-a, ông U-rơ-mát Pa-ét đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Nga giải tỏa cuộc bao vây do một loạt tổ chức phi chính phủ và xã hội của Nga tổ chức quanh trụ sở Đại sứ quán E-xtô-ni-a ở Mát-xcơ-va để phản đối việc di dời tượng đài “Chiến sĩ Hồng quân Liên Xô” và chuyển đến một nghĩa trang quân sự ở ngoại ô Ta-lin. Ngày 2-5, E-xtô-ni-a đã đóng cửa ĐSQ ở Mát-xcơ-va sau khi các nhóm thanh niên tấn công một số nhà ngoại giao để phản đối việc di dời tượng đài trên.