Triển lãm lớn nhất về đạo đức kinh

15:22, 07/05/2007

Cuốn Đạo đức kinh bằng thẻ tre, nhiều khả năng có niên đại từ năm 278 trước Công nguyên, cùng nhiều ấn phẩm và phiên bản khác của tác phẩm triết học Trung Quốc kinh điển này đang được trưng bày tại Hong Kong.

Đây là triển lãm về Đạo đức kinh với quy mô lớn nhất thế giới, trong đó có tất cả các loại ấn phẩm, bài bình giải, các biên soạn bằng tiếng Hoa hiện đại (180 loại) và tác phẩm dịch của 26 ngôn ngữ nước ngoài (250 loại).

Người ta đã tìm thấy các tấm thẻ tre Đạo đức kinh, được coi là những phiên bản lâu đời nhất của tác phẩm kinh điển này, trong một ngôi mộ ở tỉnh Hồ Bắc hồi năm 1993. Các nhà khảo cổ đều cho rằng 3 bó thẻ tre này có niên đại từ thời Chiến Quốc (403-221 trước Công nguyên) và chiếm khoảng 1/3 bản sao thời nay. Triển lãm giới thiệu 5 phần trong bó thẻ tre thứ 2.

Đã được dịch sang hơn 30 thứ tiếng và tái bản nhiều lần trong hơn 2000 năm lịch sử, Đạo đức kinh là một trong những tác phẩm triết học Trung Hoa được nghiên cứu nhiều nhất và được coi là một trong những văn bản quan trọng nhất của di sản trí tuệ loài người. Tác phẩm phân tích mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và nêu bật chân lý của sự hòa hợp trong cuộc sống.