Ngày 1/10, ba tờ báo hàng đầu ở Nhật Bản cho biết sẽ hợp tác trong việc phát hành cũng như chia sẻ thông tin trong các ấn phẩm trên mạng Internet để chống lại mối đe dọa từ báo mạng đang ngày càng phổ biến.
Ba tờ báo sẽ lập trang web mới với các bài báo được cập nhật liên tục từ báo in nhằm thu hút độc giả trẻ quan tâm hơn tới ấn phẩm báo in.
Ông Kotaro Akiyama, Chủ tịch Công ty Asahi Shimbun, tuyên bố tại cuộc họp báo: “Chúng tôi muốn gia tăng ảnh hưởng của báo in trong thế giới Internet”.
Chủ tịch hãng Nikkei Ryoli Sugita cho rằng hầu hết tin tức trên mạng đều là sản phẩm của các phóng viên báo in.
“Mục đích lớn nhất là giúp độc giả nhận ra vai trò của báo in trong thế giới báo chí Internet. Thông qua dự án mới, chúng tôi hi vọng độc giả Internet cũng sẽ đọc báo in”, ông Sugita nói.
Tờ Yomiuri Shimbun hiện có lượng phát hành 10 triệu bản mỗi ngày và Asahi với 8 triệu bản còn hợp tác trong việc phát hành báo in tới nhiều khu vực ở xa.
Công nghiệp báo in đang đối mặt với nhiều khó khăn khi hệ thống phân phối báo chí ở Nhật Bản ngày càng đắt, đặc biệt là tới các vùng xa xôi trên khắp đất nước.
Bất chấp việc báo mạng ngày càng phổ biến, Nhật Bản là một trong số ít các nước phát triển không bị giảm lượng phát hành báo in trong những năm qua nhờ sự trung thành của độc giả.
Ông Hitoshi Uchiyama, Giám đốc nhà xuất bản Yomiuri Shimbun Holdings, giải thích: “Báo in ở Nhật Bản vẫn giữ được niềm tin một phần vì việc đảm bảo phân phối báo đến tận nhà”.