'Âm mưu và tình yêu’ lên sóng VTV1

10:15, 25/07/2008

Vở kịch cổ điển “Âm mưu và tình yêu” của đại văn hào Sinle không những chỉ là tác phẩm nghệ thuật có giá trị chính trị và hiện thực mà còn là một bản tình ca mãnh liệt đầy xúc động.

Tình huống hấp dẫn của vở kịch kể về chuyện tình tay ba đầy trắc trở giữa chàng trai hào hoa Féc-đi-năng - con trai ngài Tể tướng Fôn Vante yêu say đắm cô gái xinh đẹp Luy-dơ  - con của nhạc sĩ nghèo Minle, trong khi đó, chính phu nhân Min-fo - ái phi của hoàng thân cũng lại đem lòng yêu thương Fec đi năng. Mối tình của chàng và Luydơ bị ngăn cản bởi âm mưu hiểm độc của chính người cha Fec-đi-năng, do tham muốn quyền lực và địa vị ông ta đã cấu kết với viên thư kí Vuôm để ép Fécđinăng kết hôn với phu nhân Minfo.

 

Đôi tình nhân trẻ Luydơ và Féc đi năng đã cùng nhau tranh đấu vượt qua mọi  xung đột quyết liệt trong gia đình cũng như những âm mưu hắc ám trong hoàng cung để bảo vệ tình yêu của mình đến những giây phút cuối cùng. Bi kịch của vở diễn “Âm mưu và Tình yêu” đã lên đến đỉnh điểm khi cả Féc đi năng và Luy dơ không thể chống chọi nổi hoàn cảnh quá khắc nghiệt, họ đã can đảm chọn cái chết để được vĩnh viễn thuộc về nhau như chính tình yêu đôi lứa thiêng liêng mà cả hai từng mong ước.

 

Sự cuốn hút của vở diễn “Âm mưu và Tình yêu” không chỉ bởi nét tinh tuý trau chuốt về mặt ngôn từ, những tình huống xung đột đầy kịch tính, sự truyền cảm xúc động, những thấp thỏm lo âu bởi tâm trạng, số phận các nhân vật trong vở diễn đã bị xô đẩy vào hoàn cảnh éo le.

 

 Những xử lí về mặt không gian sân khấu mang tính sáng tạo của     đạo diễn NSND Lê Hùng, lối diễn xuất chân thật, sống động qua sự thể hiện của dàn diễn viên tài năng Nhà hát Tuổi trẻ đã khắc họa thành công tính cách các nhân vật kịch, mang hơi thở của đời sống trong “Âm mưu và Tình yêu” (qua bản dịch của cố NSND Nguyễn Đình Nghi) trên sàn diễn hôm nay sau hơn hai thế kỷ được ra mắt khán giả sân khấu ở hàng trăm nhà hát trên khắp thế giới.

 

Ở Việt Nam, vở kịch cổ điển “Âm mưu và Tình yêu” cũng đã từng được nhiều đạo diễn nổi tiếng dàn dựng thành công ở thập niên 70 của thế kỷ trứơc. Lần này, với việc dàn dựng vở kịch cổ điển “Âm mưu và Tình yêu” của đại văn hào Sinle trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ chính là bước khởi đầu đáng ghi nhận cho việc thực hiện dự án dàn dựng những kiệt tác sân khấu thế giới và Việt Nam.

 

Vở diễn “Âm mưu và Tình yêu“ cũng nhận được sự hỗ trợ của Ban văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam với kế hoạch sau một thời gian công diễn phục vụ khán giả sẽ truyền hình trực tiếp giới thiệu với đông đảo công chúng cả nước tác phẩm sân khấu đặc sắc này trên sóng VTV1 vào dịp cuối tháng 10 năm 2008.