Cho một nhiệm kỳ đoàn kết, phát triển

14:24, 31/07/2008

Chỉ còn ít ngày nữa, Hội Văn học nghệ thuật Thái Nguyên sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V. Công việc chuẩn bị cho đại hội đã gần hoàn tất. Không chỉ Thường trực, Ban Thường vụ, Ban chấp hành đang dành nhiều tâm sức cho đại hội mà hơn 200 hội viên đều hướng về đại hội, với nhiều việc làm, tâm nguyện cho một nhiệm kỳ tiếp theo đoàn kết và phát triển.

Trong một buổi chiều muộn, tại Văn phòng Hội, câu chuyện của chúng tôi với ông Triệu Văn Doanh, Phó chủ tịch phụ trách Hội xoay quanh những hoạt động của Hội những ngày đã qua, những ngày sắp tới để rồi cùng hướng về một tương lai với nhiều kỳ vọng.

 

Vậy là 5 năm đã qua, một nhiệm kỳ trôi qua thật nhanh đối với người bận rộn. Nhìn lại, những người làm công tác hội không thể không tự hào vì đã làm được nhiều việc. Trước hết, là xây dựng được một hệ thống quy chế nền nếp để điều hành hoạt động. Cụ thể là quy chế của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực hội; quy chế sử dụng nguồn kinh phí sáng tạo đầu tư, nguồn hội phí…Nhiệm kỳ qua cũng là một nhiệm kỳ bang giao mở rộng mối quan hệ. Các giải thưởng, trại sáng tác, đêm thơ, sinh hoạt chuyên đề, hội thảo được tổ chức do kết hợp với ngành Giáo dục- đào tạo, Văn hoá-thông tin, các trường học trên địa bàn. Nhiều trại sáng tác được phối hợp mở tại Quảng Ninh, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Nội, Khánh Hoà, Đà Lạt.

 

- Đi để biết mình, biết người- ông Triệu Doanh đúc kết như vậy- Và chúng tôi đã học tập được các Hội bạn nhiều điều như cách thức đầu tư tác phẩm, cách thức tổ chức trại, điều chỉnh tiêu chuẩn kết nạp hội viên.

 

Cũng trong 5 năm, Báo Văn nghệ được tăng trang, tăng kỳ, tăng lượng phát hành, nội dung bám sát các hoạt động của địa phương hơn; trên địa bàn thành lập thêm 4 chi hội cơ sở không chỉ ở thành phố mà ở cả huyện xa như Đại Từ, Định Hoá, Phổ Yên. Điều đặc biệt nhất là, lượng đầu sách phát hành tăng đột biến, lên đến 120 cuốn, trong đó hơn 80% là sách do Hội giúp tác giả xuất bản, chưa kể tổ chức 6 cuộc triển lãm mỹ thuật, 2 triển lãm ảnh, 5 cuộc liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực. Quả là một giai đoạn rộn ràng sáng tạo, xuất bản, ra mắt công chúng của các hội viên. Từ đó, sự gắn kết với chi hội, với hội của mỗi hội viên càng tăng cường.

 

Làm được rất nhiều việc, nhưng những hạn chế của nhiệm kỳ qua cũng còn không ít. - Ban chấp hành đã họp và thẳng thắn chỉ ra những điểm còn yếu kém của nhiệm kỳ qua- ông Triệu Doanh không né tránh câu hỏi của chúng tôi về điểm yếu: Sức gắn kết của nhiều thành viên Ban chấp hành chưa cao đã phần nào hạn chế sức mạnh tập thể; còn có thành viên Ban chấp hành bận bịu với công việc chuyên môn mà ít dành thời gian cho công tác hội; mạng lưới chi hội phát triển chậm trong khi có rất nhiều huyện có tiềm năng phát triển; số lượng tác phẩm khá lớn nhưng còn ít tác phẩm gây tiếng vang; số hội viên được kết nạp khá nhiều nhưng ít hội viên trẻ, là nữ, người dân tộc; còn không ít hội viên của Hội hoạt động yếu.

 

- Vậy làm thế nào để những hạn chế đó được khắc phục?- Tôi hỏi

 

- Trước hết là đổi mới phương thức lãnh đạo. Các hội viên với tinh thần trách nhiệm cao sẽ bầu ra Ban chấp hành mới, đoàn kết, am hiểu công việc, từ đó ra nghị quyết đúng và trúng; đổi mới phương thức tổ chức trại sáng tác nhằm phát huy tính sáng tạo của từng cá nhận...

 

Chúng tôi hiểu, rất nhiều công việc sẽ phải làm để đạt được mục tiêu chính của nhiệm kỳ tới là: Phát huy tốt nhất năng lực lãnh đạo; tạo điều kiện tốt nhất để hội viên sáng tác, công bố tác phẩm; phát triển hội cả về số lượng và chất lượng

 

Trong hoàn cảnh hiện nay của Hội: Kinh phí hoạt động ít, chưa có trụ sở riêng, trang thiết bị hầu hết chưa có gì thì để đạt được những mục tiêu trên không phải chuyện dẽ dàng. Tuy nhiên các hội viên Hội Văn học nghệ thuật trong đó có tôi vẫn kỳ vọng vào một giai đoạn đổi mới và phát triển.