Đạo diễn kiệt xuất nhất thế giới Arập Youssef Chahine qua đời

08:33, 28/07/2008

Đạo diễn điện ảnh người Ai Cập lừng danh thế giới Youssef Chahine vừa qua đời tại Cairo ở tuổi 82, sau 4 tuần bị xuất huyết não.

Được xem là một trong những nhà làm phim kiệt xuất nhất thế giới Arập, Youssef Chahine sản xuất bộ phim đầu tay vào năm 1950, ông nổi tiếng vì thường xuyên phải đấu tranh với chủ nghĩa độc đoán và thuyết tôn giáo trong tác phẩm của mình.

 

Youssef Chahine từng được trao giải thưởng thành tựu trọn đời tại Liên hoan Cannes 1997. Tổng thống Pháp Sarkozy từng gọi ông là "người đấu tranh nhiệt thành cho chủ nghĩa tự do bày tỏ".

 

Chahine từng được đưa sang Paris điều trị xuất huyết não nhưng được bệnh viện trả về nhà cách đây 10 ngày.

 

Vì bệnh tật, Chahine đành dang dở bộ phim cuối cùng của mình là This Is Chaos, và phải cậy nhờ đến người đồng nghiệp Khaled Youssef hoàn thành nốt để bộ phim có thể phát hành được vào đầu năm nay.

 

Phim của Chahine đi sâu, đi sát vào những vấn đề nhức nhối của xã hội Ai Cập như Cairo: Central Station đề cập đến khía cạnh đạo đức của vấn đề tình dục, trăn trở nhiều thế hệ người Ai Cập, hay nói về các lực lượng chính trị và tôn giáo ở nước này.

 

Nhưng trên hết phim của ông rất đề cao chủ nghĩa dân tộc Ai Cập dưới thời Tổng thống Nasser, bộ phim The Sparrow của ông phê phán mạnh mẽ giới lãnh đạo nhà nước Ai Cập thời kỳ diễn ra cuộc Chiến 6 ngày năm 1967. Chahine từng làm nhiều bộ phim nói về các thế hệ lãnh đạo ở Ai Cập, nhiều bộ phim nói về thành phố quê hương Alexandria, gợi nhớ về thời thơ ấu, tình yêu đối với Hollywood cũng như những khát vọng chinh phục giấc mơ Mỹ, dù đến những năm 1940, ông mới đặt chân đến Mỹ lần đầu, theo học tại bang California.

 

Năm 1994, bộ phim The Emigrant của ông bị cấm phát hành vì cốt truyện nói về nhân vật Joseph trong Kinh thánh và kinh Koran, một nhân vật được cả thế giới Hồi giáo tôn thờ.

 

Chahine ra đi trong vòng tay yêu thương của người vợ Pháp Colette, tang lễ của ông sẽ được cử hành tại Cairo vào ngày 28/7, nhà làm phim vĩ đại nhất thế giới Arập sẽ an nghỉ tại thành phố quê hương Alexandria.