Lê Minh Sơn - Nhạc sĩ của đồng quê

11:10, 27/07/2008

Với Lê Minh Sơn, hình ảnh đẹp nhất của người Việt Nam là những người nông dân tần tảo, thật thà, chất phác và bình dị. Những hình ấy luôn theo anh trong suốt quãng thời gian sau này, thôi thúc anh sáng tạo

Với một loạt các sáng tác về “góc vườn, bờ ruộng”, Lê Minh Sơn đã tạo được bản sắc riêng trong âm nhạc. Anh tự nhận: “mệnh” của anh hợp với các sáng tác về nông dân và nông thôn Việt Nam.

 

Sinh ra và lớn lên ở một làng ven đô, cách Hà Nội gần chục cây số, 8 tuổi Lê Minh Sơn ra Hà Nội và vào học tại Nhạc viện Hà Nội. Với anh, hình ảnh đẹp nhất của người Việt Nam có lẽ là những người nông dân tần tảo, thật thà, chất phác và bình dị. Những hình ảnh tiêu biểu ấy luôn theo anh trong suốt quãng thời gian sau này, luôn hối thúc anh sáng tạo, vô hình tạo cho anh có một nền tảng âm nhạc dân gian. Đó là lý do mà trong một loạt các ca khúc dân gian đương đại của anh như Chuồn chuồn ớt, Bên bờ ao nhà mình, Cặp ba lá, Ôi quê tôi, À í a, Người ở người về, Giếng làng… đều đầy ắp hình ảnh của những kỷ niệm với nông thôn xưa: quê tôi thơm mùi khói chiều, lưng còng dáng mẹ, ngày bé bắt con chuồn chuồn cắn rốn tập bơi, những trò chơi của con trẻ bên bờ ao nhà mình, hình ảnh những liền anh liền chị ở vùng quê quan họ hay sự trăn trở về một nông thôn thời đô thị hóa “đất bán hết rồi đàn trâu về đâu”… được đông đảo công chúng đón nhận.

 

Đầu tháng 8 tới, Lê Minh Sơn sẽ tổ chức liveshow âm nhạc đầu tiên của mình trong năm 2008 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Liveshow mang tên LeMinhSon.netviet với sự tham gia của những ca sĩ “nhiều duyên nợ” với anh như Thanh Lam, Trọng Tấn, Tùng Dương, Ngọc Khuê và ca sĩ Sao Mai Hà Linh.

 

Chương trình sẽ gồm 20-25 ca khúc nửa mới, nửa cũ. Trong liveshow lần này, Thanh Lam không chỉ song ca với Trọng Tấn (giống liveshow lần trước) mà còn kết hợp cùng với ca sĩ Tùng Dương trong ca khúc mới “Thời con gái”.