Phát hiện một cuốn sách thơ ca cách mạng có giá trị ở ATK Định Hóa

08:51, 30/07/2008

Trong đợt sưu tầm, điều tra văn hoá phi vật thể ở huyện Định Hoá, các cán bộ của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch phát hiện được một số cuốn sách ghi chép thơ, ca, hò, vè, hồi ức để tuyên truyền, cổ động tinh thần cách mạng được sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Tiêu biểu như một số sách của gia đình cụ Triệu Văn Luân (85 tuổi) và cụ Hà Thị Sâm (83 tuổi) dân tộc Tày - cán bộ thời kỳ tiền khởi nghĩa (ảnh). Nhà cụ ở ngay cạnh khu di tích lịch sử - nơi ở và làm việc của cơ quan Bộ Tổng tư lệnh QĐND VN (1949 - 1954) đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia thuộc xã Bảo Linh. Cuốn sách có kích thước 7,5 x 15 cm đóng bằng dây gai như một cuốn sổ lưu niệm. Trong sổ có gần 100 bài thơ, ca, hò, vè, hồi ức do cụ Luân ghi chép lại từ thời kỳ 1945 về tuyên truyền giác ngộ cách mạng.

 

Cụ bà Hà Thị Sâm cũng chép được nhiều bài thơ ca cách mạng trong một cuốn sổ, nhưng viết bằng tiếng Tày. Khi được hỏi về xuất xứ những bài thơ ca viết trong sách, cụ Luân hào hứng kể về một thời sôi nổi hoạt động cách mạng. Cụ tham gia cách mạng từ khá sớm, khi xã Bảo Linh được Việt Minh về tuyên truyền từ những năm 1944. Ngày 26-3-1945, phong trào cách mạng ở huyện Định Hoá lên cao, xã cụ cũng phất cờ đứng lên giành được chính quyền cách mạng, lúc ấy cụ như con chim xổ lồng tích cực tham gia vào các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Những cuốn sổ này được 2 cụ lưu giữ cẩn thận trong nhà, thỉnh thoảng lại đem ra đọc cho con cháu nghe.

 

Trong 2 cuốn sách kể trên có nhiều bài thơ có giá trị lịch sử như: Dân Nam kháng chiến, Cộng sản ru con, Ca biệt ly Việt Bắc, Phụ nữ Việt Nam đứng dậy, Oán thù… kêu gọi nhân dân đứng lên đấu tranh chống kẻ thù, khí thế sôi sục, tinh thần yêu nước xả thân vì độc lập dân tộc như bài thơ sau:

 

"Dân Nam đâu nào

Giơ tay lên thề

Thù vong quốc quyết chết không quên

Toàn dân kháng chiến

Trên đường quên mình

Hăng hái tung hoành như chiến binh

Bao phen tung hoành

Dân ta không lùi

Cùng nhau tiến tới quyết xung phong

Diệt tan Pháp ác mang lại hoà bình

Cho nước Nam mình danh tiếng thơm…"

 

Cuộc điều tra văn hoá phi vật thể ở ATK- Định Hoá vừa qua đã tìm thấy nhiều di sản văn hoá, văn nghệ truyền thống rất quý giá, làm giàu có thêm kho tàng văn hoá dân gian của tỉnh Thái Nguyên, đồng thời nó có tác dụng quan trọng đối với những nhà nghiên cứu lịch sử và văn hoá.