Ấn tượng miền đất võ

10:01, 02/08/2008

Trong hai ngày 1 và 2-8, nhiều hoạt động chính của festival đã diễn ra, trong không khí náo nức, tưng bừng và mang đậm dáng nét văn hóa truyền thống đất võ.

 Điểm nhấn đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật tổng hợp mang chủ đề “Nghĩa khí Tây Sơn - Hội tụ và phát triển” do NSND Vũ Hoài làm tổng đạo diễn, với sự tham gia biểu diễn của hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên, học sinh - sinh viên của Bình Định và các đơn vị nghệ thuật trong cả nước. Đêm khai mạc diễn ra trong cơn mưa xối xả của đất trời miền Trung. Tuy nhiên, các nghệ sĩ vẫn cố gắng biểu diễn cho đến cảnh kết với hình ảnh “hợp long cầu Thị Nại” được tái hiện trên sân khấu.

 

Các phần trong chương trình đã cố gắng thể hiện những nét đặc trưng nhất của văn hóa Bình Định, từ một vùng “biển trời huyền diệu”, xứ sở của võ, của tuồng; đến phong trào Tây Sơn và nhịp điệu dựng xây đang diễn ra từng ngày trên mảnh đất miền Trung này. Trừ khúc mở đầu với hình ảnh Hoàng đế Quang Trung cưỡi voi đầy oai phong, hộ tống phía sau là các tướng lĩnh cưỡi voi, ngựa, cuối cùng là đội hậu quân, tái hiện đội ngũ khiêng ba, gợi tả hình ảnh cuộc hành binh thần tốc năm xưa của nghĩa quân Tây Sơn; các phần còn lại vẫn làm theo phong cách đồng diễn nghệ thuật quảng trường. Hay việc giới thiệu về truyền thống thượng võ, cũng chưa được thể hiện ở tầng sâu. Việc thể hiện võ qua ngôn ngữ múa khiến người xem bâng khuâng không biết đang xem... múa hay xem võ.

 

Hình ảnh Hoàng đế Quang Trung cưỡi voi, trước đó, vào sáng 1-8, cũng đã xuất hiện trong lễ rước Hoàng đế Quang Trung và văn thần võ tướng nhập điện tổ chức tại Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn). Lễ rước quy mô, ấn tượng và để lại nhiều xúc cảm thiêng liêng trong lòng du khách.

 

Hai ngày qua, Quy Nhơn và các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, An Nhơn cũng sôi động với các hoạt đông biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước, hai đoàn nước ngoài đến từ Lào và Hàn Quốc; cùng các đoàn võ thuật về tham dự Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ II.

 

 Bên cạnh những ấn tượng từ những màn biểu diễn võ độc đáo, đa dạng của nhiều trường phái võ cổ truyền Việt Nam đến từ khắp nơi trên thế giới, liên hoan này còn mang ý nghĩa của một cuộc hành hương trở về với một trong những mảnh đất nguồn cội của võ Việt. Những võ sư Việt kiều xa quê đã lâu, nay trở về Việt Nam, lại được hội ngộ cùng bạn bè trong giới võ học, nên chuyến về nguồn thêm phần ý nghĩa. Đối với võ sư Hồ Bửu, mỗi lần trở về Việt Nam là một cơ hội quý giá. Về tham gia liên hoan lần này, ông được gặp lại những đồng môn cũ ở Tây Sơn, gặp lại sư muội Diệp Lệ Bích và những người bạn nước ngoài ông quen từ liên hoan lần I năm 2006.

 

Với không ít võ sinh nước ngoài, tham gia liên hoan lần này là lần thứ hai, họ có cảm giác như đang về nhà. Anh Bastien Sudan (Thụy Sĩ) cho biết rất vui khi được hội ngộ những bạn cũ, đồng thời cũng nhanh chóng làm quen với những người bạn mới. Được hỏi về cảm giác của anh khi đến Bình Định, anh nói: “Rất ấm áp”.

 

Hoa hậu và võ.- Hoạt động lớn cuối cùng của Festival Tây Sơn - Bình Định 2008 sẽ diễn ra vào tối nay (3-8) là đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Những miền đất võ. Đây là hoạt động được kỳ vọng nhiều về sự thành công, ấn tượng.