Ca sĩ Hoàng Nghiệp lên ngôi

10:06, 24/08/2008

Với hai lần giành được số phiếu bình chọn nhất (tuần thứ 2 và tuần thứ 3) cộng với kết quả bình chọn trong đêm Gala (từ 8h đến 9h30 tối 24/8), Hoàng Nghiệp đã giành giải Ca sĩ được yêu thích nhất đúng như dự đoán của nhiều người trước đó.

Có thể nói như vậy bởi cả những ca sĩ bị loại vòng 1: Thu Hường, Ngọc Minh, Thu Phượng, Mạnh Quân, Phương Thủy, Hoàng Yến, và 5 người vào vòng 2 (không kể Hà Linh bị Ban tổ chức loại từ tuần trước) là Hoàng Nghiệp, Hải Yến, Duy Khoa, Nhật Thu, Khắc Hiếu đều có sự tiến bộ hơn về giọng hát và phong cách biểu diễn.

Hoàng Nghiệp ban đầu định chọn bài Cánh diều phiêu du (Sơn Thạch) - ca khúc từng được Hồ Quỳnh Hương thể hiện và giành giải Bài hát Việt 2007, nhưng sau đó đổi bài Trống cơm (dân ca đồng bằng bắc bộ) và anh hát khá tự nhiên, khoe được chất giọng sáng, ấm.

Hải Yến - người được kỳ vọng sẽ giành giải HĐNT hát Đám cưới chuột (Gạt tàn đầy) với phong cách rock đầy sôi động. Khắc Hiếu vẫn chung thuỷ với một sáng tác của nhạc sĩ Thành Vương có tên Chào tuổi mới, và Duy Khoa chọn một bản pop nhẹ nhàng do chính anh sáng tác Bản tình ca đầu tiên.

Nhật Thu có vẻ như rất biết lắng nghe các bạn trẻ các diễn đàn yêu nhạc trên mạng khi họ cho rằng cô nên cover lại các bài hát của Mỹ Tâm ở sân chơi SMĐH. Đêm thứ 3 vòng 2 cô chọn Em đợi anh (Lê Quang) và trong đêm gala tiếp tục chọn một bài hát từng tạo hit của ’’tóc nâu môi trầm’’ Nhé anh (Nguyễn Hà) và hát khá mềm mại.

Qua 3 kỳ SMĐH, điều mà nhiều khán giả mong chờ là giải Ca sĩ được yêu thích nhất sẽ thuộc về một ca sĩ nữ, bởi giải này năm 2004 và 2006 đều thuộc về nam ca sĩ (Kasim Hoàng Vũ và Hoàng Hải) nhưng điều đó đã không thành sự thật, bởi một thực tế là lượng fan nữ đông đảo đã và đang chi phối việc nhắn tin bình chọn.

Ngay từ đầu, giải Ca sĩ được yêu thích nhất được dự đoán sẽ thuộc về Duy Khoa. Nhưng ở một cuộc thi dài hơi (kéo dài trong suốt 9 tuần lễ), Khoa có một số đêm diễn tốt, nhưng có live show lại diễn tầm tầm, nhàn nhạt, nếu không nói là hơi kém, nên Khoa đã "hụt hơi".

Hoàng Nghiệp đã ‘’lội ngược dòng’’, dần dần chiếm được cảm tình của khán giả.

Riêng giải Ca sĩ xuất sắc nhất do HĐNT bầu chọn được nhiều người chờ đợi, rất tiếc năm nay phải để trống.

Giải thích về điều này, nhà báo Bá Lục - 1 trong 9 thành viên của HĐNT cho biết: Trước đêm Gala HĐNT có họp. Tại cuộc họp, các ý kiến chia thành hai luồng. Ca sĩ Thanh Lam, Giáng Son, Bảo Phúc, Quang Lý nói kể cả khi có Hà Linh thì cũng không ai xứng đáng giành giải HĐNT vì trình độ năm nay nhìn chung rất yếu. Còn 5 người còn lại: Nhạc sĩ Ngọc Châu, nhà báo Huyền Thanh, nhạc sĩ Lê Quang, nhà báo Quỳnh Hợp, nhà báo Bá Lục nói không thể so năm nay với các năm trước, và dù chất lượng không cao cũng phải chọn ra người tốt nhất trong 5 người vào vòng 2.

Cuối cùng phải làm hình thức bỏ phiếu. Kết quả cụ thể: Hải Yến 1 phiếu, Hoàng Nghiệp 4 phiếu và 4 phiếu trắng. Chung cuộc Ban tổ chức quyết định: Không có giải Ca sĩ xuất sắc nhất do HĐNT bầu chọn. Giá mà Hoàng Nghiệp được 5 phiếu thì anh sẽ đoạt giải (quá bán)

Với việc đứng thứ hai về số phiếu khán giả bầu chọn, Duy Khoa đoạt giải thưởng Ca sĩ triển vọng. Chắc chắn sau SMĐH 2008, con đường nghệ thuật sẽ thênh thang hơn với Duy Khoa vì ngoài nghiệp ca hát anh đã nhận được lời mời đóng phim.

Được báo chí săn sóc khá kỹ, Phạm Hà Linh là cái tên quen thuộc ở SMĐH 2008 ngay từ vòng 1. Tuổi đời mới trên 20, tuổi nghề chưa nhiều, nhưng có thể nói niềm đam mê âm nhạc của Hà Linh không ít. Việc cô đã phải nhận hình thức kỷ luật nặng nhất là bị loại khỏi cuộc chơi ở vòng 2 xem ra là bài học đắt giá để cô phải nghiêm khắc hơn với các bước đi trên con đường ca nhạc hào nhoáng nhưng không thiếu thử thách.

Khán giả bình chọn SMĐH 2008 chỉ là một phần nhỏ trong hàng chục triệu người theo dõi và cảm nhận âm nhạc qua cuộc thi. Một ca sĩ được bình chọn nhiều không có nghĩa sẽ được đại bộ phận công chúng đón nhận. Điều quan trọng mà 12 ca sĩ lọt vào chung kết SMĐH 2008 phải làm trước mắt là không ngừng nỗ lực để tạo dựng cá tính âm nhạc.