Chúng tôi sẽ làm kinh ngạc toàn thế giới

07:51, 07/08/2008

‘’Sẽ có đoạn cao trào, cái mà tôi gọi là khoảnh khắc không thể nào quên. Đó sẽ là toàn bộ ấn tượng mà Trung Quốc chuyển đến toàn thế giới. Đó cũng sẽ là khoảnh khắc duy nhất mà người ta nhiều năm sau vẫn nhớ mãi’’ - Trương Nghệ Mưu.

Trương Nghệ Mưu, đạo diễn điện ảnh lừng danh của Trung Quốc, là cái tên không hề xa lạ với nhiều người Việt. Ông là tác giả nhiều bộ phim nổi tiếng từng làm khán giả Việt Nam cũng như toàn thế giới say mê, như “Cao lương đỏ”, “Đèn lồng đỏ treo cao”, “Cúc Đậu”, “Phải sống”, “Anh hùng”, “Thập diện mai phục”… Ông từng được trao nhiều giải thưởng ở các liên hoan điện ảnh danh giá nhất, được các nhà chuyên môn xếp vào hàng một trong các đạo diễn hàng đầu thế giới.

Trương được coi là một trong những nghệ sĩ Trung Quốc thành công nhất trong việc giới thiệu với thế giới những giá trị văn hóa - tinh thần và thẩm mỹ đặc sắc và thuần túy Trung Hoa.

Chẳng lạ gì rằng khi Trương được chọn làm đạo diễn chương trình lễ khai mạc và lễ bế mạc Olympic Bắc Kinh 2008, Scott Givens, một chuyên gia từng tham gia đạo diễn năm chương trình Olympic trong 20 năm qua, đã bày tỏ lòng tin tưởng tuyệt đối vào ông.

“Tôi biết rõ Trương. Ông là một người tuyệt vời. Với một đội ngũ mạnh hậu thuẫn cho ông, Trung Quốc không thể cậy vào đôi tay nào hơn thế để chỉ đạo lễ khai mạc", Givens nói.

Dự kiến, buổi lễ vào tối ngày 8/8 sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng rưỡi đồng hồ, trong đó phần trình diễn nghệ thuật “đinh” dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trương sẽ kéo dài 50 phút với sự tham gia của 15.000 người, trong đó có nhiều nghệ sĩ nước ngoài.

Được hỏi về ý đồ nghệ thuật của mình, Trương cho biết: “Chúng tôi muốn thể hiện hai điều. Một: người Trung Quốc chúng tôi là ai, và hai: các bạn và tôi là cùng một gia đình. Đó sẽ là biểu hiện sinh động cho khẩu hiệu đề từ của Olympic lần này: Một thế giới, một giấc mơ’".

“Phần trình diễn nghệ thuật sẽ “làm kinh ngạc toàn thế giới và làm thỏa mãn toàn dân tộc Trung Hoa”, Trương nói.

Khi được hỏi liệu ông có sử dụng màu ưa thích là màu đỏ trong buổi lễ khai mạc hay không, Trương đáp “có”, và nói thêm rằng buổi lễ sẽ đầy màu sắc.

“Sẽ có đoạn cao trào, cái mà tôi gọi là khoảnh khắc không thể nào quên. Đó sẽ là toàn bộ ấn tượng mà Trung Quốc chuyển đến toàn thế giới. Đó cũng sẽ là khoảnh khắc duy nhất mà người ta nhiều năm sau vẫn nhớ mãi".

Ông xác nhận rằng các ảnh chụp nụ cười của rất nhiều trẻ em từ khắp thế giới, vốn đã được dùng trong đoạn phim cổ động bỏ phiếu cho Bắc Kinh, sẽ được dùng lại vào một “khoảnh khắc đặc biệt” trong lễ khai mạc.

“Tôi muốn mọi con người và cả thế giới này có một tương lai đầy ắp nụ cười", Trương nói. “Phần trình diễn phải gây ấn tượng mạnh và nói lên những điều thiết thân với toàn thế giới, sao cho mọi người trên khắp toàn cầu đều hiểu được. Chúng tôi đã dành trọn một năm trời để thu thập các nụ cười trên khắp thế giới. Trước nụ cười đó của những trẻ em ngây thơ vô tội, bất cứ ai, dù thuộc đất nước hay chủng tộc nào, sẽ cảm thấy xúc động tận đáy lòng. Tôi tin chắc một cảm xúc như thế là phổ quát, của mọi con người”.

Trương cho biết: “Các yếu tố được sử dụng trong buổi lễ phải đáp ứng được hai tiêu chuẩn: Thứ nhất, chúng phải là hiện thân cho nền văn hóa sâu thẳm của Trung Hoa; thứ hai, người nước ngoài phải dễ dàng thấu hiểu. Cái khó là làm sao cho khán giả các nước hiểu được điều chúng tôi muốn nói. Nếu họ không nắm bắt được ý tưởng của chúng tôi thì mọi nỗ lực của chúng tôi đều vô giá trị. Đất nước Trung Hoa có lịch sử lâu đời và văn hóa sâu dày. Để cho bất cứ ai trên mọi nơi trên trái đất đều hiểu được nền văn hóa của chúng tôi, chúng tôi phải nói được những điều sâu xa bằng một cách giản dị và sáng rõ".

Gần đây, một nhóm truyền hình Hàn Quốc đã quay phim được buổi diễn tập cho lễ khai mạc tại sân vận động Tổ Chim. Theo đoạn phim video này, buổi lễ sẽ bao gồm những con cá voi khổng lồ, một quả cầu rực sáng, phần đếm ngược bằng tiếng trống, các diễn viên bay khắp không trung như cậu bé thần tiên Peter Pan, và một màn pháo hoa cực kỳ ngoạn mục từ hơn 1.800 địa điểm trong khắp thành phố Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tất cả những gì bị “bật mí” này chỉ là những phiến đoạn của một bức tranh toàn cảnh mà cho đến giờ vẫn hoàn toàn nằm trong vòng bí mật. Trương vẫn từ chối tiết lộ những chi tiết quan trọng nhất trong buổi lễ. “Cũng như một bộ phim vậy. Bộ phim sẽ rất chán nếu ngay từ đầu tôi đã kể hết chuyện phim cho các bạn nghe", ông nói.

Dự kiến, hơn 4 tỉ người trên khắp thế giới sẽ xem trực tiếp buổi lễ khai mạc qua truyền hình, trong khi 90.000 người sẽ có may mắn được trực tiếp dự khán sự kiện văn hóa hứa hẹn là có một không hai tại sân vận động Tổ Chim.