Công bố giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội”

10:12, 31/08/2008

Chiều 31/8, chào mừng kỷ niệm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Quỹ Bùi Xuân Phái cùng báo Thể thao &Văn hóa chính thức công bố giải thưởng này với mục đích tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông.

Đây sẽ là giải thưởng văn học nghệ thuật thường niên được trao vào ngày 31/8 hàng năm cho những tác giả, tác phẩm, công trình, hoạt động, ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm dượm một tình yêu Hà Nội. Giải thưởng chú trọng đến những tác phẩm có tác động xã hội rộng rãi, được công chúng công nhận, ủng hộ. Giải thưởng được hình thành trên cơ sở của Quỹ Bùi Xuân Phái-một đơn vị được thành lập theo sáng kiến của gia đình cố họa sỹ với sự đóng góp ban đầu của các thân nhân và người yêu mến ông.

Giải thưởng VHNT mang tên Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội không phải là một cuộc thi, mà là một cuộc bình chọn và đề cử của Hội đồng giám khảo và cộng đồng. Tất cả các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có tác phẩm có giá trị tôn vinh Hà Nội, đáp ứng các tiêu chí của giải đều có thể được giới thiệu hoặc đề cử. Ban tổ chức cũng có hệ thống thu thập dư luận của công chúng về các tác phẩm tôn vinh Hà Nội.

Việc định giải sẽ do một Hội đồng giám khảo gồm 5 thành viên là các nhà chuyên môn có uy tín trên các lĩnh vực VHNT và lịch sử văn hóa; là những người đã có nhiều đóng góp cho Hà Nội, tôn vinh Hà Nội, và hiện đang rất gắn bó với đời sống văn hóa, nghệ thuật của thủ đô. Đó là nhà thơ Bằng Việt- Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội; Họa sĩ Trần Khánh Chương-Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội; Kiến trúc sư Đoàn Đức Thành; Nhạc sĩ Phú Quang.

Năm nay chưa có điều kiện xét Giải chính thức, nên Hội đồng Giám khảo quyết định trao 5 tặng thưởng đồng hạng (trị giá 5 triệu đồng) của Giải thưởng Bùi Xuân Phái cho 5 tác phẩm và công trình sau : Bộ tiểu thuyết lịch sử 4 tập về triều Trần " Bão táp cung đình", "Thăng Long nổi giận", " Huyền Trân công chúa" và " Vương triều sụp đổ" của tác giả Hoàng Quốc Hải; dự án chỉnh trị lòng sông Hồng đoạn qua Hà Nội và thành phố sông Hồng của họa sĩ Văn Thơ; dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng của nhà báo họa sĩ Nguyễn Thu Thủy (báo Hànộimới) ; vở cải lương "Cung phi Điểm Bích" của Nhà hát Cải lương Việt Nam ( tác giả kịch bản Hoàng Công Khanh, đạo diễn Quỳnh Mai) ; phác thảo bức tranh sơn dầu hoành tráng lịch sử " Hà Nội chiến lũy và hoa" của họa sĩ Nguyễn Doãn Sơn.