Hiểu thêm một góc của cuộc chiến chống Mỹ cứu nước với: 5 đường mòn Hồ Chí Minh

08:40, 25/08/2008

Ai đó muốn tìm các tư liệu trong và ngoài nước miêu tả, giải thích tầm quan trọng và quan hệ của những con đường mòn Hồ Chí Minh trong việc chi viện cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam cũng như trong việc giữ liên lạc giữa hai miền Nam-Bắc thì cuốn sách "5 đường mòn Hồ Chí Minh" của Đặng Phong là một nguồn tư liệu quý.

Cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước (theo cách gọi của Việt Nam) hay chiến tranh Việt Nam (theo cách gọi của người Mỹ và đồng minh) là một trong những cuộc chiến tranh khốc liệt nhất, để lại những dấu ấn sâu sắc nhất trong dư luận và tâm linh của nhân loại thế kỷ XX. Những dấu ấn đó, như lời tác giả, có nhiều chiều và nhiều ý nghĩa khác nhau: Là niềm tự hào nơi người chiến thắng, là sự bẽ bàng và khủng hoảng trong đời sống chính trị và tâm linh Mỹ, là sự day dứt nơi những người đã từng tham gia quân đội và Chính quyền Việt Nam cộng hòa...

 

Có lẽ vì những loại dấu ấn rất khác nhau đó, dù chiến tranh đã kết thúc hơn 30 năm, một loại "chiến tranh" trong giải thích và bình luận lịch sử vẫn cứ tiếp tục. Nhưng "5 đường mòn Hồ Chí Minh" của tác giả Đặng Phong không nhằm tham gia vào cuộc "chiến tranh" đó, mà như cái tên của nó đã nói lên tất cả: cuốn sách chỉ nhằm phơi bày một khía cạnh quan trọng của cuộc chiến tranh mà nhiều chỗ vẫn còn chưa được biết tới, hoặc biết không đầy đủ: những hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh.

 

Cuốn sách của tác giả Đặng Phong dày hơn 350 trang, được chia làm 5 chương, tương đương với 5 tuyến đường mòn Hồ Chí Minh: đường Hồ Chí Minh trên bộ, con đường xăng dầu, đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường hàng không và con đường chuyển ngân, giúp người đọc có được những kiến thức tổng hợp  và những nét chính yếu của hệ thống chi viện vừa đa phương, vừa đa dạng cho miền Nam trong suốt 20 năm chiến tranh đó.