Hoàn tất hồ sơ về Hoàng thành Thăng Long gửi UNESCO

08:21, 14/08/2008

Sau hơn một năm triển khai xây dựng, hồ sơ đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là Di sản Văn hóa Thế giới đã cơ bản hoàn tất.

Việc xây dng h sơ khoa học Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội được tiến hành hết sc nghiêm túc vi s tham gia ca nhiu cơ quan, các nhà khoa học có uy tín, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, trong đó có Ủy ban chuyên gia hn hp Vit - Nht, Vùng Ile de France (Pháp), nhiu chuyên gia UNESCO. Sp ti, b h sơ này sẽ được các cơ quan chức năng thẩm tra, báo cáo Th tướng Chính ph.

 

Sau khi được Th tướng Chính ph phê duyt, h sơ tiếp tc được chnh lý, hoàn thin, tranh th ý kiến phn bin ca các chuyên gia, nhà khoa hc trong nước và quc tế, để gi ti UNESCO trước ngày 30/9/2008. Các chuyên gia ca UNESCO s xem xét, góp ý tr li vi phía Vit Nam tiếp tc hoàn chnh theo yêu cu và hn cui cùng là ngày 31/1/2009.

 

Từ tháng 2/2009 cho ti hết năm 2009, UNESCO cử các chuyên gia thuc t chc tư vấn độc lp ti kiểm tra thc địa, đánh giá và đối chiếu các ni dung trong b h sơ. Nếu thun li, d kiến khong tháng 6, tháng 7/2010, h sơ Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội mi được trình Đại hi đồng UNESCO xem xét, quyết định.

 

Từ tháng 12/2002, Vin khảo c hc Vit Nam đã tiến khai qut kho c trên tng din tích 19.000m2 ti 18 Hoàng Diu và xut l mt h thng di tích có giá tr. Kết qu nghiên cu đã khẳng định khu di tích này nm trong Cm thành tc Trung tâm ca Hoàng thành Thăng Long và có tầm quan trọng bc nht trong h thng các kinh đô thời c - trung đại, hi t lch s văn hóa dân tộc Vit Nam qua 10 thế k.

 

Quần th di tích rng ln này bao gm nhng di tích ni trên mt đất và h thng di tích kho c đã khai quật cũng như còn ẩn sâu dưới lòng đất. Nhng du tích còn li đã chứng minh đây chính là vị trí trung tâm ca Hoàng thành Thăng Long, nơi diễn ra nhng nghi l quan trng bc nht ca quc gia, nơi ở và nơi làm việc ca Nhà vua và triu đình suốt các triu đại Lý, Trn, Lê, là di sản văn hóa vô giá của dân tc và có tim năng được công nhn là Di sn Văn hóa Thế gii.