Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh khó hơn 100 lần làm phim

08:06, 11/08/2008

Lần đầu tiên, Trương Nghệ Mưu thừa nhận rằng với những công nghệ phức tạp được sử dụng, việc đạo diễn lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh hôm 8/8 khó hơn 100 lần việc đạo diễn một bộ phim.

Mặc dù được báo giới khen ngợi hết lời về một lễ khai mạc Thế vận hội hoành tráng thể hiện được những hình ảnh đặc trưng của Trung Quốc từ cổ chí kim nhưng Trương Nghệ Mưu vẫn tỏ ra hết sức khiêm tốn khi nói về tác phẩm nghệ thuật mới nhất của mình.

 

"Có nhiều điều khiến tôi cảm thấy tiếc, đáng lẽ nhiều tiết mục tôi có thể làm tốt hơn. Có rất nhiều nghệ sĩ bị thương. Đó là lỗi của tôi. Nếu tôi có những chỉ dẫn chi tiết hơn thì có thể đã tránh được những sự cố đó. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tôi vốn không thích kêu ca nhưng đôi khi có những trở ngại không thể khắc phục mà cả bạn và đồng đội của mình phải đối mặt", Trương Nghệ Mưu, tổng đạo diễn lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 nói.

 

Không ngừng chỉ trích bản thân nhưng đạo diễn họ Trương lại dành cho các diễn viên của mình sự đánh giá cao. "Tôi sẽ cho họ 100 điểm vì những gì họ đã thể hiện trong lễ khai mạc". Trương Nghệ Mưu cho biết việc trình diễn trên một không gian rộng lớn như sân vận động Tổ chim, cùng với việc áp dụng tính năng đa phương tiện, trình diễn bằng không gian 3 chiều là vô cùng phức tạp và đòi hỏi 22.000 người tham gia phải nỗ lực hết mình.

 

Tuy thế, Trương Nghệ Mưu cũng không quên khẳng định rằng một lễ khai mạc như Olympic lần thứ 29 là độc nhất vô nhị trên thế giới. Có thể nói, những gì mà Trương Nghệ Mưu đã trình diễn trước cả thế giới thực sự tạo nên một áp lực lớn đối với London, nước chủ nhà của Thế Vận hội lần thứ 30.

 

"Tôi nghĩ họ sẽ cảm thấy áp lực. Những kiểu trình diễn tập thể lớn như vậy thực sự là rất khó, chúng tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ các lễ khai mạc trước đây. Ít nhất là việc sử dụng tính năng đa phương tiện, tôi cho rằng London sẽ có có thể vượt qua trình độ của chúng tôi trong một thời gian ngắn. Nhưng London có thể sẽ có những ý tưởng sáng tạo khác. Tôi chúc cho Olympic London thành công", Trương Nghệ Mưu nhắn nhủ.

 

Sau lễ khai mạc được đánh giá là màn trình diễn ấn tượng nhất của nền văn minh Trung Hoa, những gì thế giới chờ đợi là một lễ bế mạc hoành tráng mà Trương Nghệ Mưu hứa hẹn sẽ có nhiều cảnh tưng bừng.