Nét đẹp văn hoá Câu lạc bộ thơ Luật Đường Thái Nguyên

10:54, 04/08/2008

Phát huy, học tập tinh hoa nghệ thuật thơ Luật Đường của nhân loại và của ông cha để lại, các hội viên trong Câu lạc bộ thơ Luật Đường nhà văn hoá Thái Nguyên đã có nhiều cố gắng lao động, cần cù sáng tạo, theo đúng nội dung mà Câu lạc bộ đề ra. Qua 8 năm đã thu được một số thành tích đáng khích lệ.

Tính đến tháng 4 năm 2008, Câu lạc bộ thơ Luật Đường Nhà Văn hoá tỉnh Thái Nguyên vừa tròn 8 tuổi. Hiện nay Câu lạc bộ có 64 hội viên trong đó có 7 hội viên là nữ. Người cao tuổi nhất đã gần 90 tuổi. Người ít tuổi nhất xấp xỉ 60 tuổi. Hầu hết hội viên đều có trình độ văn hoá, phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng tốt.

 

Hoạt động chính của Câu lạc bộ chủ yếu là nghiên cứu học tập, sáng tác thơ Luật Đường Việt Nam và các hoạt động bổ trợ khác như: Tham quan du lịch, giao lưu thơ Luật Đường, tham gia các phong trào thi thơ Luật Đường Việt Nam do địa phương và Nhà nước tổ chức…

 

Thơ Đường vốn có từ thời Nhà Đường bên Trung Quốc, du nhập vào Việt Nam đã có hàng ngàn năm. Chắt lọc tinh hoa nghệ thuật thơ Đường Trung Quốc, ông cha ta đã sáng tạo thơ Luật Đường Việt Nam. (xưa thường gọi là Thơ Hàn Thuyên).

 

Phát huy, học tập tinh hoa nghệ thuật thơ Luật Đường của nhân loại và của ông cha để lại, các hội viên trong Câu lạc bộ thơ Luật Đường nhà văn hoá Thái Nguyên đã có nhiều cố gắng lao động, cần cù sáng tạo, theo đúng nội dung mà Câu lạc bộ đề ra. Qua 8 năm đã thu được một số thành tích đáng khích lệ.

 

Về tổ chức tham quan du lịch, giao lưu thơ, Câu lạc bộ đã tổ chức cho hội viên tham gia khoảng 20 cuộc giao lưu trong phạm vi toàn miền Bắc, trong đó có cuộc tham quan giao lưu thơ có tính chất toàn quốc nhân Năm du lịch Quốc gia 2007 tại Thái Nguyên. Cuộc giao lưu thơ lớn này đã để lại trong lòng các bạn thơ và du khách bốn phương nhiều cảm xúc tốt đẹp sâu lắng về mảnh đất và con người Thái Nguyên  - Việt Bắc cần cù lao động mến khách và giàu lòng yêu nước.v.v…

 

Trong 8 năm, Câu lạc bộ đã cho xuất bản hơn 10 tuyển tập, trong đó có hàng trăm bài thơ Luật Đường có chất lượng tốt, đảm bảo cả ba yều cầu: Tính tư tưởng đúng đắn; tính nghệ thuật cao; tính đại chúng. Nhiều hội viên đã có thơ đăng trên các báo chí của địa phương và Trung ương được độc giả yêu thích, khen ngợi. Câu lạc bộ cũng như các hội viên rất hào hứng sáng tác thơ tham dự các cuộc thi thơ của địa phương và của cả nước nhiều tác phẩm thơ đạt giải cao. Những người tiêu biểu nhất là các cụ Nguyễn Công Minh, Nguyễn Huy Chương, Phạm Đức Tuấn, Nguyễn Văn Hiệt, Cao Huy Dĩnh.

 

Theo lời dạy của Bác Hồ (Thơ không phải chỉ để tả cảnh, tả tình cho vui mà thơ phải có thép để chống cái xấu, xây cái tốt). Với tư duy ấy, các hội viên trong câu lạc bộ tuy sáng tác nhiều nhưng ít khi trùng lặp nhàm chán. Các mảng đề tài thơ đề cập đều rất phong phú, đa dạng, hấp dẫn.

ri kỷ

 

Nét đẹp văn hoá Câu lạc bộ thơ Luật Đường Thái Nguyên đã được khẳng định, thực sự là một sân chơi trí tuệ giàu tính nghệ thuật, một thứ vũ khí đấu tranh mềm dẻo, sâu sắc tinh tế, một thú vui tao nhã lịch lãm ít có trong văn chương đáng được khuyến khích phát triển.