Ngày nhiều số 8, một ngày đặc biệt

10:57, 07/08/2008

Theo quan niệm phương Đông, số 8 tượng trưng cho sự thịnh vượng, sức khỏe và may mắn. Con số biểu hiện tốt lành này là tám điều bất tử trong đạo Lão và Bát Chánh đạo trong Phật giáo.

Số 8 còn là con số "âm tận cùng" vì là con số tận cùng trong dãy số 2, 4, 6, 8. Theo quan điểm "cùng tắc biến, biến tắc thông" (khi con người bị vùi xuống tận cùng bế tắc, để tồn tại chỉ còn con đường duy nhất là phải đứng lên), chính vì vậy con số 8 đối với người phương Đông đều biểu hiện cho sức mạnh tiềm tàng và sự trỗi dậy mạnh mẽ, một sự chuyển biến tốt lành.

 

 Vì vậy, điều đặc biệt ý nghĩa đối với hàng triệu người trên khắp thế giới là hôm nay, ngày 8/8/2008 của thập kỷ này sẽ là một ngày cực kỳ may mắn.

 

Ở Trung Quốc, ý nghĩa của con số này được đặc biệt coi trọng. Số 8 trong tiếng phổ thông Trung Quốc được phát âm là “ba”, còn theo phương ngữ Quảng Đông được đọc là “paat”,  gần với từ âm của từ “fa”- phát trong nghĩa của từ phát tài phát lộc. Vì thế, người Trung Quốc cho rằng, con số 8 thường mang lại sự thịnh vượng, giàu có và phát đạt, tất cả những gì có liên quan đến số 8 đều tốt lành.

 

Ngoài ra, theo Nông Lịch ngày mồng 8/8 rơi vào tiết Lập Thu - tiết khí tượng trưng cho khoảng thời gian hoa mầu bội thu, nên việc Olympic Bắc Kinh được tổ chức vào ngày hôm nay còn mang ý nghĩa thể hiện một mùa Olympic với đầy thu hoạch.

 

Tại Trung Quốc, người ta còn sẵn sàng bỏ ra hàng đống tiền để mua sim điện thoại, biển số xe có chứa các số 8, sinh con vào ngày 8/8/2008, còn số nhà có gắn với con số may mắn này thì được người dân săn lùng.

 

Có tổng số khoảng 16.400 cặp đôi mang quốc tịch Trung Quốc sẽ kết hôn vào ngày 08/08/2008.

 

Tuy nhiên, do đã có nhiều cặp đôi lựa chọn ngày mai là ngày kết hôn vào ngày này nên  nhiều đôi uyên ương chỉ nhận giấy kết hôn và “đành” phải lui lại ngày tổ chức đám cưới vào một ngày khác.

 

Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, mà cuộc “bùng nổ” đám cưới vào ngày 08/08/2008 còn là sự lựa chọn của nhiều cặp đôi ở Nga. Người đứng đầu văn phòng đăng ký kết hôn của Nga cho hay:” Người Nga hy vọng rằng hạnh phúc của họ sẽ được nhân lên gấp 3 lần nếu họ kết hôn vào ngày 08/08/2008”.

 

 

Tại Việt Nam khi ngọn đuốc Olympic được đốt sáng tại Bắc Kinh, cũng là lúc nhiều doanh nghiệp nâng ly rượu chúc mừng lễ khai trương văn phòng, ra mắt dịch vụ mới. Người Trung Hoa vốn chuộng tín ngưỡng là lý do khiến giới kinh doanh VN tin rằng 8/8/2008 sẽ là ngày đẹp nhất trong năm.

 

Chọn "ngày lành tháng tốt" để khởi sự chẳng phải là chuyện hiếm trong thời buổi kinh tế thị trường. Theo một vài chuyên gia, số 8 được coi là con số của sự tái lập. Số 8 là nền - 8 quẻ chồng lên 8 sẽ ra 64 quẻ nói lên hết ngóc ngách của cuộc đời mỗi con người. Số 8 được coi là có nét viết dài nhất, vòng vo nhất. Nét bút bắt đầu tại điểm trên cùng và kết thúc cũng về chính chỗ xuất phát.

 

8/8 - ngày Canh Thìn (trùng với ngày 8/7 âm lịch) ứng với chữ Bạch lạp kim (vàng ở trên cây nến). Vàng ở trên đài cây nến sẽ rất lung linh, huyền ảo - đây được coi là ngày may mắn cho những hoạt động liên quan đến tài chính tiền tệ. Vì vậy, nhiều ngân hàng tranh thủ khai trương chi nhánh, mở dịch vụ mới và khuyến mãi rầm rộ. Ngân hàng An Bình với chương trình “Tiết kiệm toàn phát” chỉ trong một ngày 8/8 với lãi suất cộng thêm tới 0,5%. Theo đó, khách hàng được hưởng lãi suất cao nhất lên đến 19% một năm đối với tiết kiệm VND và 7% với tiết kiệm USD.

 

 Cũng thời điểm này Ngân hàng Á Châu (ACB) sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai trương 3 phòng giao dịch ở 3 địa điểm mới, nâng tổng số chi nhánh, phòng giao dịch của ACB lên 151 đơn vị trên toàn hệ thống.

 

Ngân hàng Đông Á (DAB) sau một thời gian chuẩn bị đã chính thức công bố phát hành Thẻ tín dụng DongA Bank đúng vào lúc 8 giờ 8 phút ngày 8/8, đánh dấu việc kết nối hệ thống thẻ Đông Á với với hệ thống thẻ thế giới thông qua Visa...