Người họa sĩ có duyên với nghệ thuật đồ họa

15:42, 19/08/2008

30 năm sáng tác nghệ thuật đã để lại cho họa sĩ Thế Hòa nhiều tác phẩm đặc sắc được ghi nhận bởi nhiều giải thưởng, chứng nhận. Trong đó có phần đóng góp không nhỏ của các tác phẩm nghệ thuật đồ họa - loại hình nghệ thuật có tính chất phổ biến rộng rãi.

Họa sĩ Nguyễn Thế Hòa sinh năm 1957 tại Thái Nguyên. Ông là cử nhân mỹ thuật của trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Dường như họa sĩ Thế Hòa có duyên với nghệ thuật đồ họa, đặc biệt là tranh cổ động. Năm 1978, khi thi tốt nghiệp Trường Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc ông đã chọn thể loại tranh cổ động để thể hiện bài thi với tác phẩm “Tích cực trồng và chế biến chè”. Tác phẩm thể hiện nội dung khuyến khích phát triển cây chè - thế mạnh của quê hương Thái Nguyên. Kết quả, bài thi được Hội đồng chấm thi tốt nghiệp đánh giá cao và gửi triển lãm tại Hà Nội. Sau đó, chính tác phẩm này đã được xuất bản và treo cổ động trên đường phố Thái Nguyên. Đây là một niềm vui và là niềm tự hào đối với một sinh viên mới ra trường.

Suốt 30 năm công tác trong lĩnh vực nghệ thuật, họa sĩ Thế Hòa sáng tác không nhiều tranh cổ động nhưng mỗi tác phẩm đều được tác giả gửi gắm và thể hiện nhận thức chính trị sâu sắc của bản thân. Năm 2002, tại Triển lãm Tranh cổ động của tỉnh, họa sĩ Thế Hòa cũng giành một giải Nhì (Không có giải Nhất) với tác phẩm “Thái Nguyên trên con đường CNH - HĐH”. Đây là tác phẩm thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ của Thái Nguyên trong thời kỳ phát triển của đất nước.

Không chỉ có duyên với tranh cổ động, Thế Hòa còn giành được nhiều thành công với các thể loại sáng tác biểu trưng (Logo). Thành công nhất của ông trong lĩnh vực này là sáng tác biểu trưng của tỉnh Thái Nguyên. Đây là biểu trưng thể hiện đầy đủ những nét đặc trưng của Thái Nguyên, giàu truyền thống văn hóa với 8 dân tộc anh em và là quê hương cách mạng với vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đồng thời cũng thể hiện được thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh với đặc trưng là cây chè và công nghiệp Gang thép. Tác phẩm đã được trao giải Nhất trong cuộc thi phát động sáng tác Logo của tỉnh năm 2000 và được chọn làm biểu trưng chính thức của tỉnh Thái Nguyên. Đây là niềm cổ vũ lớn lao với họa sĩ trên con đường sáng tác nghệ thuật. Bên cạnh đó, Thế Hòa cũng là tác giả của nhiều biểu trưng nổi tiếng khác như biểu trưng T.P Thái Nguyên (sáng tác 2002), biểu trưng Đại học Thái Nguyên (sáng tác 2004), biểu trưng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh…

Họa sĩ Thế Hòa hiện là giảng viên của Trường Cao đẳng Văn hóa- Nghệ thuật Việt Bắc. Đây chính là ngôi trường nghệ thuật đầu tiên ông theo học và cũng chính là nơi “xe duyên” cho họa sĩ với nghệ thuật đồ họa. Ông quan niệm “Người họa sĩ cũng phải không ngừng rèn luyện bản thân về cả chuyên môn lẫn bản lĩnh chính trị để có thể sáng tác thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật đóng góp cho quá trình phát triển của quê hương”.