Nổi tiếng ngay từ tác phẩm đầu tay

09:22, 07/08/2008

Nhiều cây bút nữ của văn học nước ngoài đã tạo được tiếng vang ngay từ tác phẩm đầu tay của mình, gây bất ngờ cho cả độc giả và giới phê bình. Không phải ai cũng dễ dàng tạo sức bật mạnh mẽ cho tác phẩm đầu tay, nhưng các tác giả Cecelia Ahern, Ann Brashares và Sally Nicholls đã làm được điều đó.

Câu chuyện tình yêu nổi tiếng thế giới P/S: I love you của nữ nhà văn trẻ Cecelia Ahern – con gái thủ tướng Ireland – có sức lan tỏa mạnh mẽ và làm lay động lòng người. Tác phẩm được viết khi Cecelia tròn 21 tuổi và ngay sau khi xuất bản đã trở thành sách best-seller trong suốt 19 tuần liền ở Ireland. Sau đó, nó nằm trong top 10 sách bán chạy suốt 52 tuần liền ở Anh, Mỹ, Hà Lan. Đến nay, tác phẩm này đã có mặt tại hơn 50 nước trên thế giới và gần như chiếm trọn tình cảm của độc giả. P/S: I love you còn được hãng phim Warner Bros (Mỹ) dựng thành phim, đã công chiếu rộng rãi ở nhiều quốc gia và được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Cecelia có một phong cách kể chuyện hồn nhiên nhưng lại dạt dào cảm xúc và những trang viết đều chuyển tải những giá trị sâu sắc. Tác phẩm được giới phê bình đánh giá là có khả năng truyền cảm hứng tích cực đến người đọc. Trong khi đó, cây bút trẻ Sally Nicholls cũng đã gây xôn xao văn đàn nước Anh bằng tác phẩm đầu tay Ways to live forever (tên tiếng Việt: MuốnQA sống). Cây bút 23 tuổi này đã vượt qua 8 ứng viên khác để giành giải Waterstone’s Children’s Book – một giải thưởng văn chương danh giá của Anh vào tháng 2-2008. Ngay sau khi được phát hành, Ways to live forever đã nhận được lời đề nghị mua bản quyền từ 17 nước trên thế giới. Thành công này khuyến khích nhà văn trẻ tốt nghiệp đại học triết và văn chương Sally Nicholls đầu tư tiếp cho tác phẩm thứ 2 mang tên The midnight hunter, dự kiến phát hành vào đầu năm 2009.

Một tác giả khác cũng thành công ngay với câu chuyện đầu tiên của mình là Ann Brashares. Đến với văn chương khá muộn, nhưng nhà văn nữ hiện đang sống tại New York (Mỹ) này đã không làm độc giả thất vọng với The Sisterhood of the traveling pants (tựa tiếng Việt: Quần jean may mắn). Tác phẩm đã đưa tên tuổi của tác giả vào đội ngũ những nhà văn có sách bán chạy nhất thế giới. The Sisterhood of the traveling pants đã được dựng thành phim vào năm 2005.

Hầu như ở các tác phẩm này có một điểm chung rất dễ nhận ra, đó là cách hành văn trong trẻo, hồn nhiên nhưng lại lồng ghép vào đó những suy nghĩ, triết lý có chiều sâu nhân bản. Tác giả chuyển tải những cảm xúc tiêu cực của nhân vật bằng một giọng văn tích cực, để cho nhân vật thể hiện một sự hài hước tinh tế mà sâu sắc trong cảm xúc. Mỗi câu chuyện đều có một kết thúc buồn nhưng lại giàu tính hướng thượng và có sức lay động lòng người.