Trung thu độc lập đầu tiên Bác viết thư gửi thiếu niên nhi đồng

14:33, 19/08/2008

Cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập. Bác Hồ, Chính phủ bận trăm công nghìn việc lo cho nước cho dân nhưng trong Tết Trung thu độc lập đầu tiên ấy, Bác vẫn dành thời gian viết thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng:

Trung thu trăng sáng như gương.

Bác ngồi ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng.

 

Trong bức thư năm ấy Bác còn khuyên các cháu rất nhiều: Vui Tết Trung thu độc lập đầu tiên của nước ta, các cháu phải ngoan ngoãn siêng năng học tập để sau này phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân…

 

Thấm thoát đã hơn 60 năm kể từ Trung thu ấy, theo lời Bác dặn, lớp lớp thiếu niên, nhi đồng đã kế tiếp nhau rèn đức, luyện tài trở thành những cán bộ tốt, công dân tốt, góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh giữ nước  và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Việt Nam từ một nước không có tên trên bản đồ thế giới thì nay đã trở thành một đất nước phát triển, là thành viên của nhiều tổ chức kinh tế, văn hóa xã hội trong khu vực và trên thế giới. Vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định và được đánh giá cao.

 

Lớp thiếu niên nhi đồng được Bác gửi thư trong Tết Trung thu độc lập đầu tiên ấy nay đã trưởng thành và cống hiến nhiều cho đất nước, và họ sẽ vô cùng tự hào, xúc động mỗi dịp Thu về.

 

Một Tết Trung thu nữa đang đến, trăng sẽ lại sáng như gương và  thiếu niên nhi đồng khắp các miền quê trên dải đất hình chữ S lại hân hoan múa hát. Các cháu sẽ không biết về một Trung thu hơn 60 năm về trước, về một Tết Trung thu độc lập đầu tiên, và trách nhiệm của người lớn chúng ta là phải nhắc lại những điều thiêng liêng đó.