Tuy có bứt phá nhưng thiếu sự ổn định

09:57, 10/08/2008

Vòng 2 của SMĐH có thể được ví như cuộc chạy đua nước rút để các ca sĩ bộc lộ mình, "lấy lòng" công chúng cũng như HĐNT. Trong “cuộc đua” của tuần này (cũng là đêm thứ 7 của SMĐH) diễn ra tối qua (10/8), đã có những vị trí vươn lên, một số vẫn “giậm chân tại chỗ” và có những ca sĩ đã tụt hạng so với tuần trước.

Những gương mặt đã bắt đầu tăng tốc

Hải Yến mở đầu cho tuần này và cô đã làm hài lòng HĐNT cũng như khán giả có mặt tại trường quay bởi phần biểu diễn cuốn hút hai bài hát có tiết tấu nhanh của Võ Thiện Thanh: “Từ khi em đến” phong cách R&B và “Trốn chạy” phong cách rock altanative. Hai bài hát này đều đã được ca sĩ Mỹ Lệ thể hiện và Hải Yến cũng đã biết cách để mình không bị ảnh hưởng ca sĩ đi trước.

Tuần này, Yến đã khắc phục được nhược điểm là “kìm” được chất lửa luôn ngùn ngụt trong mình để tiết chế phần cảm xúc cũng như kỹ thuật không bị chênh vênh. Nhạc sĩ Ngọc Châu có lẽ không quá lời khi nhận xét phần trình diễn của Hải Yến “đây là phần biểu diễn tốt nhất của em từ trước đến nay”.

Nhật Thu ở tuần này cũng đã vượt lên chính mình so với những đêm thi trước vì Thu đã không để mình bị lỗi nhịp, phách, phô chênh. Bài đầu tiên – “Giọt sương trên mi mắt” (Nhạc sĩ Dương Thụ) dù đã quá quen thuộc với công chúng nhưng Nhật Thu cũng đã làm mới bài hát khi dùng thể loại acoustic để thể hiện. Với thể loại acoustic chỉ có ca sĩ hát với tiếng đàn ghitar mộc thì ca sĩ phải thật sự phiêu trong cảm xúc và hút công chúng bởi chính “kịch tính” trong giọng hát.

Nhật Thu trong phần biểu diễn này dù chưa thể nói là hoàn hảo nhưng đây là một sự cố gắng rất lớn của Thu. Bài thứ 2, Thu chuyển hướng đột ngột sang rock ballad với “Khói thuốc” của Hồ Trọng Tuấn. Cô ca sĩ này có thích những bài hát về đề tài môi trường, hơn nữa phong cách rock lại khá hợp với Thu nên phần biểu diễn này Nhật Thu cũng đã thể hiện khá tốt so với những gì mình có. Tuy nhiên, NSƯT Thanh Lam khi nhận xét phần biểu diễn của Thu cũng tỏ ra khá lo lắng cho thể lực của Thu.

Người đang có sự chuyển biến rõ rệt nhất trong các đêm trình diễn có lẽ là Hoàng Nghiệp, bởi ở mỗi đêm thi Hoàng Nghiệp đều cho thấy những sự trưởng thành của mình. Đêm thứ 7 này, Hoàng Nghiệp đã rất khôn ngoan khi hát “Cỏ và mưa” (nhạc sĩ Giáng Son) theo phong cách blue jazz và với bản phối mới này, Nghiệp biểu diễn có cảm xúc, xử lý tinh tế và cuốn hút.

Bài hát thứ 2 thuộc thể loại nhạc dance và là một bài hát mới của nhạc sĩ An Hiếu – “Em xinh ơi”, Hoàng Nghiệp một lần nữa tạo nên bất ngờ cho người nghe khi liên tục thay đổi cách xử lý bài hát. Nhạc sĩ Ngọc Châu đã không tiếc lời khi nhận xét phần biểu diễn của Hoàng Nghiệp: “Một lần nữa tôi không có gì phải phàn nàn về phần biểu diễn của em. Với đà này, sự thành công sẽ nối tiếp thành công”

Ca sĩ nào đang chạm… “đèn vàng”?

Tuần này, có những gương mặt đang trong tình trạng cần phải cảnh báo vì có dấu hiệu chững lại hoặc xuống dốc.

Đầu tiên phải kể đến Hà Linh, người có xuất phát điểm rất tốt khi SMĐH bắt đầu khai cuộc. Có thể nói, ở vòng 1, Hà Linh không có đối thủ và con đường tiến thẳng vào vòng 2 với Hà Linh không quá khó bởi cô đã tạo được cho mình cá tính âm nhạc ngay từ đầu. Nhưng đến vòng 2, khi một số ca sĩ khác bắt đầu “tăng tốc” để tiến về đích thì Hà Linh lại bị “giậm chân tại chỗ”.

Suốt 4 – 5 tuần liên tiếp, khán giả thấy Linh vẫn vậy dù không có lỗi kỹ thuật nhưng có vẻ đang đi vào nhàm chán. Hà Linh cũng nhận thấy điều đó ở mình và cô đang loay hoay để thoát ra khỏi cái “bóng” do chính mình tự tạo bằng cách chọn những bài hát mới. Có lẽ, dòng nhạc pop ballad chưa đủ để Hà Linh sáng tạo thêm cho riêng mình. Cách xử lý của Linh dù đẹp nhưng như nhiều người nhận xét là vẫn “một màu”. Đêm trình diễn tối qua, Hà Linh thể hiện một bản ballad lãng mạn - “Tình nhân” - bài hát mới của Tăng Nhật Tuệ dù không bị lỗi nhưng bài hát thứ 2 của nhạc sĩ Lê Minh Sơn “Hạn hán” mới là ca khúc Linh nhận được lời khen từ HĐNT.

Chàng ca sĩ có lợi thế bởi gương mặt đẹp - Duy Khoa đứng đầu danh sách bình chọn của khán giả ở đêm đầu tiên của vòng 2 nhưng ở đêm này Khoa vẫn chưa thỏa mãn được người xem ở cả hai ca khúc. Bài đầu tiên, một ca khúc mang đậm chất R&B có tiết tấu nhanh – “Em sẽ là giấc mơ” (Lưu Thiên Hương) nhưng Duy Khoa lại hát theo cách của Pop từ cách nhả chữ, ngắt nhịp. Bài thứ 2, “Đêm” (Hà Dũng) theo nguyên bản là một bài pop ballad và Duy Khoa để thể hiện nó ở dạng nhạc dance để khoe vũ đạo.

Phần biểu diễn này của Khoa vẫn thấy sống sượng ở cả vũ đạo và hát, cho dù nhìn tổng thế có thể nói là… sạch sẽ ở mức tạm chấp nhận. Có lẽ vì thế mà nhạc sĩ Giáng Son khi nhận xét phần thể hiện của Duy Khoa đã không biết phải mở lời thế nào: “Nếu nói là chê thì tôi cũng không có gì để chê, nhưng nếu bảo khen thì tôi cũng không có gì để khen”.

Người diễn cuối cùng là Khắc Hiếu đã không thực hiện thành công cho “cái kết” của đêm biểu diễn. Có lẽ, đây là đêm Khắc Hiếu thể hiện dở nhất so với những đêm thi trước như lời nhạc sĩ Ngọc Châu khéo ví von: “Em là một người đi chợ giỏi nhưng nấu nướng hơi tồi”. Có thể, do Khắc Hiếu quá tập trung vào việc sửa lỗi “bẹt giọng” (cách nói mà HĐNT nhận xét chất giọng của Hiếu) nên đã không tập trung vào bài hát và lại càng lộ thêm những yếu điểm của mình cũng như khiến mình.

Chỉ còn một đêm thi nữa (không tính đêm gala trao giải), các SMĐH sẽ hoàn thành xong các phần thi để nhận các giải thưởng cho riêng mình. Nhưng đến thời điểm này, phong độ của các ca sĩ vẫn chưa thật sự ổn định dù đã có những ca sĩ bứt phá ở các đêm trình diễn. Và cũng thật tiếc khi đến vòng thi gần cuối của chặng đường SMĐH, HĐNT vẫn nhắc nhở ca sĩ: chưa rõ dòng nhạc theo đuổi!