Vĩnh biệt ông già nam bộ

09:13, 14/08/2008

Hơn nửa thế kỷ nay, nhà văn Sơn Nam được giới văn học cả nước biết đến như một tài năng của văn chương Nam bộ. Ông vừa ra đi vào trưa ngày 13-8 ở tuổi 82.Lễ viếng nhà văn bắt đầu từ 10h sáng 14/8 tại Nhà tang lễ Thành phố, số 25 Lê Quý Đôn, quận 3, TP HCM. Lễ truy điệu diễn ra và lúc 5h30 sáng 16/8.

Nhà văn Sơn Nam - tên thật là Phạm Minh Tày, sinh năm 1926 ở vùng quê Kiên Giang. Hồi đầu thế kỷ, ông nội của nhà văn đã đưa cả gia đình từ Cù lao Ông Chưởng ở Long Xuyên đến lập nghiệp ở ven rừng U Minh Cà Mau, nơi phần lớn người Khmer sinh sống. Tuổi thơ của ông được tắm mình trong hương sắc của rừng U Minh với muôn vàn cỏ cây, hoa lá, chim muông. Ðó cũng chính là vốn sống và nguồn cảm hứng sáng tác được ông thể hiện trên các trang viết sau này. Không giống ai,  ông đi theo con đường mà mình đã chọn: quay về cội nguồn văn hoá dân tộc, mà chính xác là văn hoá Nam bộ bằng lối văn mộc mạc, bằng chữ nghĩa giản dị gần gũi với đời sống thực tế.

 

Tác phẩm đầu tay của ông là một tập thơ mang tựa đề Lúa reo, do Hội Văn hoá kháng chiến Kiên Giang xuất bản năm 1948. Năm 1951-1952, hai truyện ngắn Bên rừng Cù Lao Dung và Tây đầu đỏ, ông đã giành giải nhất trong cuộc thi do Uỷ ban Kháng chiến-Hành chính Nam bộ tổ chức. Tuy nhiên, ông lại nổi danh trên văn đàn là tập truyện ngắn Hương rừng Cà Mau, xuất bản năm 1962.

 

Phim Mùa len trâu chuyển thể từ tác phẩm Mùa len trâu và Một cuộc biển dâu trong tập truyện Hương rừng Cà Mau của ông đã đạt giải Bông sen bạc trong LHP VN lần thứ 15 và rất nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế như giải FIPRESCU tại Liên hoan phim Palm Springs, đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Chicago (Mỹ) và tại Liên hoan phim Cape Town (Nam Phi), Kỳ Lân Vàng - giải thưởng cao nhất cho phim truyện nhựa tại Liên hoan phim Amiens (Pháp), giải Đặc biệt tại Liên hoan phim Amazonas (Brazil) và giải quay phim hay nhất tại LHP châu Á Thái Bình Dương lần thứ 50.

 

Ngoài truyện dã sử, truyện ngắn, nhà văn Sơn Nam còn thành công cả ở những công trình biên khảo có hệ thống như Lịch sử khẩn hoang miền Nam, Văn minh miệt vườn Gia Ðịnh xưa, Bến Nghé xưa... Và đây cũng là những đề tài mà ông đeo đuổi suốt sự nghiệp.

 

 

Tác phẩm đã xuất bản:

 

Chuyện Xưa Tích Cũ (truyện)

Tìm Hiểu Ðất Hậu Giang (BK)

Hương Rừng Cà Mau(truyện)

Chim Quyên Xuống Ðất (truyện)

Văn Minh Miệt Vườn (BK)

Lịch Sử Khẩn Hoang Miền Nam (BK)

Hai Cõi U Minh (truyện)

Vọc Nước Dỡn Trăng (truyện)

Bà Chúa Hòn (truyện)

Bến Nghé Xưa (BK)

Cá Tính Miền Nam (BK)

Ngôi Nhà Mặt Tiền (truyện)

Một Mảnh Tình Riêng (bút ký)

 

Tất cả các tác phẩm của nhà văn Sơn Nam đã được Nhà xuất bản Trẻ TP.HCM mua bản quyền trọn đời từ năm 2003. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam có trường hợp một NXB mua tác quyền trọn đời của một nhà văn.