Đề nghị xử phạt hành chính Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu VN 2008

08:36, 19/09/2008

Theo kết luận của Đoàn thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Ban tổ chức Hoa hậu VN 2008 vi phạm quy chế. Thùy Dung bị đề nghị không cho dự thi hoa hậu quốc tế, còn số phận chiếc vương miện của tân Hoa hậu vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của Ban tổ chức.

Đúng như thừa nhận của Trưởng Ban tổ chức Dương Xuân Nam, kết quả thanh tra cho thấy, Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp phổ thông trung học, Ban tổ chức cuộc thi để xảy ra sai phạm khi tự ý thay đổi thể lệ quy định về trình độ văn hóa của thí sinh.

 

Ngoài ra, sau khi kết thúc vòng thi bán kết, Ban tổ chức cũng không gửi toàn bộ bản sao hồ sơ của các thí sinh lọt vào vòng chung kết về Cục Nghệ thuật biểu diễn để Cục theo dõi. Như vậy là vi phạm Quyết định ký ngày 9/1 của Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch về việc cho phép tổ chức cuộc thi Hoa hậu VN 2008.

 

Trước những sai phạm đó, Ban tổ chức bị đề nghị xử phạt hành chính vì "tổ chức thi hoa hậu không đúng nội dung được phép". Theo quy định hiện hành, khung hình phạt dành cho vi phạm này là: "Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng".

 

Đối với tân Hoa hậu Thùy Dung, đoàn thanh tra đề nghị Bộ trưởng không cho phép cô tham dự cuộc thi hoa hậu quốc tế, đồng thời yêu cầu Ban tổ chức cuộc thi xem xét danh hiệu đã trao cho cô. Hiện tại, những đề nghị của Đoàn Thanh tra đã được trình lên lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch.

 

Theo đó, số phận chiếc vương miện Hoa hậu 2008 vẫn phụ thuộc vào quyết định của Ban tổ chức cuộc thi, bởi theo quy chế, "đối với thí sinh đạt danh hiệu tại các cuộc thi Hoa hậu, nếu có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu đến xã hội sẽ bị ban tổ chức cuộc thi ra quyết định tước danh hiệu". Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 4/9, Ban tổ chức cuộc thi đã khẳng định, Thùy Dung không gian trá và cô vẫn được giữ vương miện. Tuy nhiên, sau những sai phạm đã được làm sáng tỏ, đề nghị của Thanh tra làm dấy lên băn khoăn rằng, liệu có nên trao quyền quyết định quan trọng này cho Ban tổ chức khi chính Ban tổ chức lại là đơn vị vi phạm quy chế?

 

Đến nay, việc cử thí sinh Việt Nam tham dự Miss World 2008 vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của Bộ và chỉ đạo của Cục Nghệ thuật biểu diễn.