Liên hoan nhạc cụ gõ ''Cracking Bamboo''

08:30, 17/09/2008

20h ngày 25/9 tại Nhạc viện TP HCM, 112 Nguyễn Du, quận 1 diễn ra liên hoan âm nhạc Á - Âu, sân chơi giao lưu của giới nhạc công bộ gõ với các nhạc cụ châu Âu hiện đại và nhạc cụ dân gian truyền thống Đông Nam Á.

Nhạc cụ chủ yếu xuất hiện trong đêm Cracking Bamboo là bộ gõ của các nước trên thế giới. Có khoảng 45 nghệ sĩ đến từ châu Á và châu Âu tham dự liên hoan. Các nghệ sĩ lưu lại Hà Nội từ ngày 15 đến ngày 22/9. Họ được chia làm 3 nhóm biểu diễn.

Sau Hà Nội, nhóm nghệ sĩ Á - Âu này tiếp tục lập thành 3 nhóm mới. Hai nhóm sẽ đến giao lưu tại TP HCM, Indonesia từ ngày 22-27/9. Nhóm còn lại đi Lào và Campuchia (diễn ở Vientiane từ ngày 22-24/9, tại Phnom Penh từ ngày 25-28/9). Trong mỗi chương trình, các nghệ sĩ sẽ kết hợp với nhạc công bộ gõ của bản xứ để tạo nên nét ngẫu hứng mới mẻ độc đáo cho đêm nhạc.

Cracking Bamboo 2008 có sự tham gia của ban nhạc Freiburg với các thành viên đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh...; ban nhạc SISU đến từ Oslo (Nauy); ban tứ tấu châu Âu được thành lập bởi nhóm nghệ sĩ từ Italy, Pháp, Hà Lan và Đan Mạch... Bên cạnh hoạt động biểu diễn, gần 50 nghệ sĩ đến từ 20 nước còn thực hiện một chuỗi hội thảo, các khóa trao đổi, giao lưu về âm nhạc.

Theo sát hoạt động của nhạc công bộ gõ là các giám hộ nghệ thuật - những người nhiều kinh nghiệm trong hợp tác âm nhạc trên phạm vi quốc tế. Năm nay, giám hộ nghệ thuật cho Cracking Bamboo gồm có: nghệ sĩ Udai Mazumdar (Ấn Độ), nghệ sĩ kèn saxophone Pierre Stephane Meuge (Pháp), nghệ sĩ trống tay Murat Coskun (Thổ Nhĩ Kỳ), các nghệ sĩ thanh nhạc như Francoise Vanhecke (Bỉ) và Badamkhorol (Mông Cổ). Việt Nam có hai nghệ sĩ là Vũ Nhật Tân (nhạc sĩ, sáo trúc và nhạc điện tử) và Trần Thị Kim Ngọc (nhạc sĩ) tham gia vào vai trò này. Các giám hộ viên giữ nhiệm vụ tư vấn nghệ thuật cho nghệ sĩ tham gia Liên hoan.

Liên hoan âm nhạc quốc tế Cracking Bamboo được Quỹ Á - Âu (ASEF) hợp tác với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Viện Goethe Việt Nam tổ chức, dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của giáo sư Bernhard Wulff.

Khán giả có thể nhận vé mời cho đêm nhạc tại TP HCM từ ngày 19/9 tại viện Goethe, số 335/4 Điện Biên Phủ, quận 1.

Trước khi tới Sài Gòn, Cracking Bamboo diễn ra tại Hà Nội vào các đêm 15 và 16/9 ở viện Goethe, số 56-58 Nguyễn Thái Học và đêm 18/9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp Espace, 24 Tràng Tiền. Ngày 19 và 20/9, chương trình biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền. Nhận vé mời ở Viện Goethe (phố Nguyễn Thái Học).