Những cậu bé thành Viên trong nhịp cầu văn hóa

11:00, 28/09/2008

Vào ngày 1-10 ở Hà Nội và 4-10 tại thành phố Hồ Chí Minh, dàn hợp xướng Những cậu bé thành Viên (Áo) sẽ có buổi biểu diễn đầu tiên ở Việt Nam, đêm biểu diễn hứa hẹn một sắc thái mới trong hợp tác, trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và nước Cộng hòa Áo.

Cách đây hơn nửa thiên niên kỷ, năm 1498, Hoàng đế Ma-xi-mi-li-an I đã chuyển Cung điện và đoàn nhạc công Hoàng gia từ In-xbrúc đến thành phố Viên. Ông ra lệnh phải có 6 cậu bé trong đội nhạc công của nhà vua và năm 1498 cũng là năm thành lập chính thức Dàn hợp xướng Những cậu bé thành Viên (Vienna Boys’ Choir). Dàn hợp xướng đã từng là nơi làm việc và cống hiến của những nhạc sỹ nhà soạn nhạc và nhạc trưởng, nổi tiếng như: H. Isác, P. Hốp-phai-mơ, Mô-da, Su-be, Rích-tơ... Năm 1918, sau khi đế chế Háp-xbua bị sụp đổ, sự tồn tại của Những cậu bé thành Viên nhờ vào sáng kiến của Giô-dép Snít khi biến dàn hợp xướng của những cậu bé thành một tổ chức tư nhân. Đồng phục hoàng gia được thay bằng áo quần thủy thủ. Năm 1936, dàn hợp xướng bắt đầu tổ chức hòa nhạc ở bên ngoài nhà thờ, biểu diễn những bài thánh ca ngắn, những tác phẩm cổ điển và cả những vở nhạc kịch dành cho trẻ em. Kết quả thật đáng kinh ngạc, chỉ trong vòng một năm, “Những cậu bé thành Viên” đã gây được tiếng vang lớn khi biểu diễn tại nhiều thành phố châu Âu.

“Những cậu bé thành Viên” có khoảng 100 em, từ 10 đến 14 tuổi, được chia thành 4 dàn hợp xướng. Các dàn hợp xướng này thực hiện khoảng 300 buổi hòa nhạc và trình diễn mỗi năm. Mỗi nhóm dành khoảng 9 đến 11 tuần trong năm học để đi biểu diễn. Các em đến hầu khắp các thành phố châu Âu, là những vị khách thường xuyên của châu Á và các nước châu Mỹ. Chuyến lưu diễn và các buổi diễn tập là một phần của chương trình học.

Tiết mục của dàn hợp xướng bao gồm các tác phẩm âm nhạc cổ điển cho tới đương đại và thực nghiệm. Nhờ những đóng góp không mệt mỏi của những cậu bé, dàn nhạc đã có được tiếng vang lớn. Năm 2002, họ đã ghi album nhạc pop đầu tiên, trình diễn các bài hát của Ma-đôn-na, Xê-li Đi-ông và R. Uy-li-am. Đây là đĩa CD bán chạy nhất được đề cử trong giải thưởng âm nhạc Áo năm 2003...

Biểu diễn tại Việt Nam, Những cậu bé thành Viên mong muốn mang đến cơ hội giao lưu giữa các nền văn hóa thế giới; qua đó, làm phong phú khả năng thưởng thức của những người yêu âm nhạc và đóng góp vào sự phát triển văn hóa của Việt Nam.