Phục hồi, tôn tạo các di tích, công trình văn hoá

14:42, 24/09/2008

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc phục hồi, bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trên địa bàn. Đặc biệt là hệ thống khu di tích lịch sử cách mạng ATK Định Hoá.

Thực hiện chủ trương xã hội hoá của Đảng và Nhà nước, nhằm huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong việc đầu tư, tôn tạo các công trình văn hoá lớn để nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, trong thời gian vừa qua một số di tích đã được phục hồi tôn tạo như Lán Tỉn Keo, Nhà đón khách Khau Tý, Đồi Thẩm Khen, lán Nà Mòn, đồi Phong Tướng, đặc biệt là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Phú Đình. Công trình tôn tạo Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm có 3 hạng mục chính đó là: phía trước Nhà tưởng niệm xây dựng lầu gác khánh và 1 khánh đồng trọng lượng 1,4 tấn; đắp dãy núi và khuôn viên cây xanh quanh Nhà tưởng niệm; hạng mục quan trọng nhất của công trình đó là đúc tượng toàn thân Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Công trình tôn tạo Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với 3 hạng mục trên, ông Nguyễn Văn Thắng đã tài trợ gần 7 tỷ đồng, ông Lê Văn Kiểm Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Golf Long Thành - Đồng Nai đã tài trợ 1.470 tỷ đồng để đúc tượng toàn thân Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Nhà trưng bày ATK Định Hoá và phục hồi tôn tạo Đồi Phong Tướng,  Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Kinh Bắc, trong quá trình phục hồi tôn tạo Nhà tượng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cung tiến một đôi Hạc bằng đồng đặt tại nhà Tưởng niệm cao 1,5m và 1 tỷ đồng để đúc tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Vietel Thái Nguyên cũng đã đóng góp 450 triệu đồng để phục hồi tôn tạo Đồi Phong Tướng… Đây là những nghĩa cử cao đẹp, là biểu hiện của nét văn hoá doanh nhân trong thời kỳ hội nhập nhằm góp phần bảo tồn bản sắc tinh hoa văn hóa truyền thống Thái Nguyên. Nhân dịp này Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp cho công tác phục hồi tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân trong toàn tỉnh ủng hộ đúc tượng Bác Hồ, đã thu được trên 200 triệu đồng.

 

Trong năm 2008, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu lớn để bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như chùa Mai Sơn, Di tích Lưu Nhân Chú...

Tuy nhiên, với số lượng di tích rất lớn, phong phú về loại hình, nhiều di tích đã bị xuống cấp mà chưa được phục hồi, tôn tạo kịp thời nên có nguy cơ bị huỷ hoại, mất dấu tích… Trên tinh thần thực hiện chủ trương xã hội hoá các lĩnh vực văn hoá, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch rất mong sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong việc đóng góp để phục hồi, tôn tạo các di tích trên địa bàn để nhân dân Thái Nguyên tiếp tục được hưởng thụ những giá trị văn hoá do sức  mạnh của hoạt động xã hội hoá đem lại.