''Trở lại Volga'' - ký sự về nước Nga lịch sử

07:58, 11/09/2008

Cuối tháng 9, phim truyền hình thực tế về thiên nhiên, địa lý và văn hóa, lịch sử cư dân ven dòng sông Volga, nước Nga sẽ ra mắt trên HTV7. Phim được làm theo dạng ký sự, thể loại được Đài truyền hình TP HCM tích cực khai thác thời gian qua.

Biên kịch Phan Tô Hoài, sau hơn 1 năm nghiên cứu, tìm hiểu để xây dựng nội dựng phim, cho biết, hiện nay có tới 12 trong số 20 thành phố lớn của nước Nga với hơn 1 triệu dân sinh sống dọc theo chiều dài sông Volga. "Nếu phản ánh đúng những nét đặc sắc và đặc trưng về kinh tế, văn hóa, địa lý, xã hội... của dòng sông này thì có thể hình dung được cả nước Nga rộng lớn", ông Tô Hoài nói.

Theo ông, trách nhiệm của đoàn làm phim là làm sao những khung hình khi lên sóng phải tạo đủ ấn tượng để đáp lại sự yêu mến của gần 1 triệu người Việt từng sinh sống, học tập và làm việc tại nước Nga. Đây cũng là cách nhấn mạnh mối quan hệ thân hữu Nga - Việt khi giới thiệu hình ảnh dòng sông, vốn biểu trưng cho tình cảm sâu đậm của người dân Nga qua văn chương và âm nhạc.

Chính tên của ký sự "Trở lại Volga" cũng nhằm nói lên tinh thần đó. Trở lại ở đây không chỉ mang ý nghĩa về địa lý, không gian mà quan trọng hơn đó là yếu tố thời gian. Êkíp làm phim sẽ chú trọng vào tính tương tác của từng tập để thể hiện rõ nét tính thực tế của thể loại ký sự, gợi lại trong lòng người xem lịch sử nước Nga vĩ đại.

Khác với "Ký sự Mekong" được thực hiện dưới hình thức du lịch kết hợp quay phim, "Trở lại Volga" lần này chính thức về khâu tổ chức và lịch trình quay, nhằm đảm bảo mô tả hết con sông dài nhất châu Âu (3.690 km). 60 tập phim sẽ lần lượt giúp người xem tiếp cận từ các địa điểm như Kênh đào Matxcva, Trung tâm nguyên tử lượng, Thành phố chuột, Thành phố Ngưu Lang - Chức Nữ, Khu công nghiệp Volga, Biển hồ Kubưshev, Nhà thờ gỗ thế kỷ 16... đến các tên tuổi, thời điểm hoặc dấu tích làm nên lịch sử nước Nga như Ivan Susanin - anh hùng dân tộc, Họa sĩ Konstantin Vasiliev, Cội nguồn của Volga, Đâu rồi đất nước Bolga vĩ đại, Quê hương của Lenin, Kho báu tiền đồn nước Nga...

Đoàn làm phim 5 thành viên gồm biên kịch, đạo diễn (Đỗ Bèn - Phan Tô Hoài), quay phim, kỹ thuật sẽ khởi hành vào ngày 15/9, bắt đầu ngay chuyến hành trình dài 45 ngày từ thượng nguồn xuống hạ nguồn sông Volga để ghi hình. Tập phim đầu tiên sẽ ra mắt khán giả TP HCM vào 29/9 và được chiếu vào các tối thứ ba, tư, năm hằng tuần trên sóng HTV7 lúc 21h10. "Trở lại Volga" do hãng phim TFS phối hợp cùng công ty World Star thực hiện.