''Báu vật trong lòng đất'' gây sốt ở Trung Quốc

15:03, 31/10/2008

Bộ tiểu thuyết gồm 3 tập đang gây sốt ở Trung Quốc với lượng bán khủng khiếp và doanh thu lên tới hơn 5 vạn đô la, được độc giả cũng như giới văn chương Trung Quốc đánh giá là một trong những tiểu thuyết hay nhất trong năm 2008.

Câu chuyện được tác giả Hà Mã viết theo thể loại trinh thám văn học đương đại.

Nội dung câu chuyện xoay quanh cuộc thám hiểm truy tìm những tàng kinh của phật giáo đã tồn tại trên nghìn năm ở Tây tạng.

Tây Tạng được biết đến như một địa danh phật giáo nổi tiếng của thế giới, một vùng đất thiêng liêng chứa đựng đầy những bí ẩn chưa bao giờ được khám phá.

Năm công nguyên 838, vị vua cuối cùng của dân tộc Thổ Phạn là Lãng Đạt Mã đã lên ngôi và ngay lập tức đã ban hành điều lệnh nghiêm cấm phật giáo với những hình phạt vô cùng tàn bạo khiến cho thánh lữ đã phải lẩn trốn đi khắp nơi.

Trong thời gian đó những người chạy trốn đã thu gom lại được 1 số lượng kinh phật khổng lồ đem chôn giấu tại một nơi bí mật.

Ở đó, họ đã xây dựng lên một ngôi đền thờ tên là Bạc Ba.

Trải qua sự ăn mòn của thời gian,chiến tranh không ngừng,những báu vật thần bí vô giá này vẫn nằm trong đền thờ nhưng đã gần như chôn vùi sâu trong cát bụi cho đến khi…

Năm 1938 - 1943, Adolf Hitle đã 2 lần bí mật đặc phái Heinrich Himmle dẫn đoàn thám hiểm tới Tây Tạng.

Thời kì đầu mới thành lập đất nước Trung Quốc, Stalin cũng đã 5 lần đặc phái đoàn chuyên gia thám hiểm Xô Viết sang khảo sát vùng đất thần bí này.

Tất cả những cuộc thám hiểm đều được tiến hành hoàn toàn bí mật. Không ai biết chân tướng thực sự của chúng là gì.

Rất nhiều năm sau, một hôm, đột nhiên vị chuyên gia khảo cổ Trác Mộc Cường Ba đang làm việc tại binh đoàn Pennsylvania Mỹ nhận được một bức thư của một người lạ mặt. Trong bức thư có 2 tấm ảnh đáng kinh ngạc. Đó là bức ảnh chụp linh vật thời xa xưa.

Từ lúc nhận được bức thư, trong Trác Mộc Cường Ba luôn ngự trị một nỗi ám ảnh. Ông đã tìm đến các giáo sư, các nhà khảo cổ học nổi tiếng để tìm hiểu về Tây Tạng.

Trong quá trình nghiên cứu, họ đã phát hiện ra một điều vô cùng kinh ngạc: 2 bức ảnh của người lạ mặt gửi có liên quan tới ngôi đền thờ đã biến mất (Bạc Ba).

Không lâu sau, một đội công tác đặc biệt gồm các nhà khảo cổ học, sinh vật học, tâm linh học hàng đầu đã được tập hợp và lặng lẽ tìm hiểu Tây Tạng.

Từ đây, họ bắt đầu một cuộc hành trình thám hiểm vượt qua sự sống và cái chết để quyết tìm được những tàng kinh bí ẩn quí giá đã bị chôn vùi nghìn năm dưới lòng đất. Sự thật sau bức màn bí ẩn đó là cái gì?

Bao trùm lên câu truyện, chúng ta không chỉ thấy được vẻ đẹp huyền bí, những nét đặc trưng của phong cảnh Tây Tạng, mà còn được khám phá những nét văn hóa rất đặc trưng, những bí ẩn lâu đời, những lưu truyền của Phật giáo, những bài thơ ca cổ, những động vật đặc trưng của vùng thánh địa thiêng liêng.

Với trên 120 vạn chữ được viết dưới một cách thức sắp xếp vô cùng có hệ thống, tác giả đã gửi gắm cho bộ truyện một ma lực để thu hút bất kì những ai yêu thích nền văn hóa của vùng đất linh thiêng này.

Nhà văn Hà Mã sinh tại tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc, là người sống nội tâm ít nói, yêu thích đọc sách, có kiến thức sâu rộng, đặc biệt rất am hiểu và nghiên cứu rất nhiều về lĩnh vực quân sự, ô tô, súng ống, địa lý thiên văn, lịch sử. Ông bắt đầu viết bộ tiểu thuyết “Báu vật trong lòng đất” (tạm dịch) vào năm 2005, sau khi đọc xong hơn 600 sách và tài liệu liên quan. Năm 2008, sau khi công bố cuốn sách, đã có hàng trăm NXB trên toàn thế giới tranh mua bản quyền. Chính vì vậy, tác giả của 3 bộ tiểu thuyết này đã nhanh chóng lọt vào top những nhà văn giàu có của Trung Quốc. Năm 2008, bộ tiểu thuyết được công bố chính thức. Cuốn đầu tiên được viết hơn 120 vạn đầu chữ chỉ trong có 5 ngày đã bán được hơn 100 vạn quyển. 6 ngày sau đã có hơn 50 NXB tranh nhau mua bản quyền bộ truyện này. Ngay sau đó, NXB Tấn Thiên đã mua bản quyền chữ phồn thể của bộ truyện với giá 5 vạn đô la. Đến ngày 5/5 vừa qua, bộ truyện được đánh giá là có doanh thu cao nhất 2008. Tại Việt Nam , bà Hoàng Thu Hằng - phụ trách công ty TNHH Văn hóa Nhã Nam - cho biết: Công ty xuất bản Bắc Kinh đã bán bản quyền bộ sách cho Nhã Nam với giá 5 nghìn đôla với mong muốn thông qua bộ truyện “Báu vật trong lòng đất” sẽ mang những nét đẹp văn hóa của Tây Tạng đến với các bạn Việt Nam. Hi vọng trong một thời gian không lâu nũa chúng ta sẽ được thưởng thức tác phẩm này.