Nhà văn Marc Levy được đón chào như sao âm nhạc

09:59, 04/10/2008

Vừa xuất hiện tại khách sạn Sofitel Métropole, Hà Nội, chiều 3/10, tác giả '''Nếu em không phải một giấc mơ''' ngay lập tức ngập trong hoa, quà và tiếng xuýt xoa của các fan còn rất teen. Người hâm mộ nhà văn đã đếm ngược thời gian từ hàng tháng trước để được gặp thần tượng.

"Marc đẹp quá, cao to, mắt sâu thẳm, đẹp hơn trong ảnh rất nhiều", Minh Lộc - sinh viên Cao đẳng Du lịch Hà Nội - thốt lên như chưa hết ngỡ ngàng sau khi được tận mắt chứng kiến nhà văn yêu thích bằng xương bằng thịt. Lộc là một trong 2 điều phối viên fanclub của Marc Levy tại Hà Nội - câu lạc bộ dành cho người hâm mộ đầu tiên của một nhà văn nước ngoài tại Việt Nam.

Lịch lãm trong chiếc vest nâu, áo pull sáng màu, nhà văn ăn khách người Pháp trẻ hơn nhiều so với tuổi 47. Marc Levy đến Việt Nam cùng một người phụ nữ được ông giới thiệu là vợ. Họ dự định cưới vào ngày 18/10 tới, sau 3 năm gắn bó. Gần 20 bạn trẻ học sinh - sinh viên đã náo nức đợi nhà văn tại khách sạn Métropole - nơi ông sẽ nghỉ lại trong những ngày ở Hà Nội. Khi Levy vừa bước vào tiền sảnh, các em nhất loạt đổ xô đến, thăm hỏi, tặng hoa, quà và đòi chụp ảnh chung với nhà văn. "Đúng là hơi vô duyên, nhưng bọn em vui quá nên không để ý. Chú Marc rất thân thiện, khi nhân viên khách sạn ngăn lại, chú ấy xua tay bảo: ''Cho tôi một chút thời gian''", Minh Lộc kể.

Dù đã chụp được với thần tượng khá nhiều ảnh, nhưng khi trở về, Lộc vẫn tiếc hùi hụi khi không chụp được nhiều kiểu hơn. "Em đã rủ một đứa bạn không ''mê'' nhà văn đi cùng để làm nhiệm vụ phó nháy. Nhưng mà lúc chú xuất hiện, ''phó nháy'' cũng hớn hở, nhảy cẫng lên, xếp hàng ngay ngắn cạnh Marc. May mà có vợ chú chụp cho chúng em một số kiểu", cô bé hồn nhiên nói.

Fanclub của Marc Levy tại Việt Nam có khoảng gần 200 người ở cả Hà Nội và TP HCM. Thành viên trẻ nhất sinh năm 1995, còn lớn tuổi nhất có cả cô giáo của các em, đã ngoài 40. Để chuẩn bị cho tuần lễ Marc Levy tại Việt Nam, họ đã tổ chức nhiều buổi offline, bàn kế hoạch. Hiện tại, fanclub đang làm một quyển sổ bằng giấy dó, trong đó giới thiệu về văn hóa Việt Nam, tập hợp bưu thiếp bạn đọc hâm mộ và hình ảnh của nhà văn trong những ngày ở Hà Nội. Món quà sẽ được trao tặng cho ông trước ngày về Pháp. Những cô cậu bé tuổi teen gọi tác giả của những trang viết về tình yêu bằng những cái tên trìu mến như Marc, chú Vy. Còn trên blog Marc Levy FC chiều muộn ngày 3/10 treo blast: "Anh đẹp trai phong độ rụng rời. Đêm nay khó ngủ cả nhà nhỉ". Có lẽ, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, một nhà văn tuổi đã ngoại tứ tuần lại được đón chào như ngôi sao ca nhạc ở lứa tuổi đôi mươi.

Đón Marc muộn hơn độc giả Hà Nội, fan ở TP HCM tỏ ra sốt ruột và đầy ghen tỵ. Nguyễn Đăng Bình - sinh viên năm 2 Học viện Bưu chính viễn thông - cho biết, fanclub trong thành phố sẽ chuẩn bị một bức thư pháp lớn để tặng nhà văn, kèm theo những tấm thiệp nhỏ của từng thành viên. Họ háo hức mong chờ những buổi giao lưu với ông, đặc biệt là buổi ký tặng sách tại Fahasa, TP HCM. Bởi theo Bình, đó là không gian mà Marc"sẽ xuất hiện gần gũi, thân thiện và ít khoảng cách nhất". Bình tâm sự: "Marc Levy đến Việt Nam đúng vào tuần em đang thi giữa kỳ nên hơi kẹt thời gian. Nhưng em đã căn giờ rồi, những buổi gặp gỡ nhà văn đều không trùng với lịch thi. Em chỉ cần thu xếp tốt để vừa tranh thủ ôn bài, vừa tham gia vào các hoạt động của Marc tại TP HCM".

Tình yêu dành cho Marc Levy xuất phát từ niềm đam mê những tiểu thuyết lãng mạn và siêu thực của nhà văn. Thành viên fanclub hầu hết đều đã thuộc nằm lòng nội dung những câu chuyện tình yêu đẹp và buồn của ông. Minh Lộc cho biết: "Em bắt đầu đọc Levy từ Nếu em không phải một giấc mơ khi một lần đi dạo và bắt gặp trang bìa rất ấn tượng của cuốn sách. Nhưng em thích nhất là cuốn Kiếp sau. Đây là tác phẩm trộn lẫn hội họa, âm nhạc và trinh thám. Em có cảm giác như bắt gặp ở cuốn sách một chút gì đó của Marc Levy, một chút của Sydney Sheldon, một chút của Conan Doyle trong Sherlock Holmes. Hơn nữa, Kiếp sau cũng có cái kết rất có hậu".

Còn Đăng Bình đến với Marc qua sự giới thiệu của bạn bè vào một dịp rảnh rỗi: "Sau khi đọc Nếu em không phải một giấc mơ, em đã phải ra hàng sách, mua ngay phần tiếp theo Gặp lại và sau đó là đọc hết toàn bộ số sách của nhà văn đã được dịch sang tiếng Việt. Em hơi buồn với Em ở đâu, vì kết thúc tác phẩm hụt hẫng quá. Nhưng khi đọc lại, em vẫn thấy đây là cuốn sách tuyệt vời bởi những câu văn rất hay".

Ngoài những độc giả trung thành như Bình và Lộc, cũng có những fan teen hâm mộ nhà văn theo phong trào. Trà My - cô bé 15 tuổi, học sinh Trung học Liễu Giai - thành thực: "Em mới đọc có mỗi quyển Bảy ngày cho mãi mãi thôi. Em đi đón Marc Levy vì được bạn rủ rê. Nhưng cảm giác lần đầu tiên được gặp một nhà văn nước ngoài cũng rất lạ, rất đặc biệt".

Không phải ngẫu nhiên Marc Levy được đón chào như một thần tượng âm nhạc. Là một nhà văn đắt khách, Levy có người hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là lứa tuổi hoa, chớm bước chân vào tình yêu đầy mơ mộng. Với những trang viết nhẹ nhàng, trữ tình, Marc Levy được giới phê bình Pháp coi là nhà văn giải trí, thương mại. Ông cũng là một hiện tượng của nền văn hóa đại chúng, văn hóa pop.

Chứng kiến cảnh đón chào Marc Levy tại Việt Nam, một nhà phê bình trong nước ngậm ngùi: "Có thể người này người nọ còn đánh giá văn của Marc Levy chưa thực sự xuất sắc về mặt nghệ thuật. Nhưng viết được như ông, được đón đọc như ông cũng là điều mà các tác giả Việt Nam mong muốn. Ngày xưa, độc giả Việt Nam từng say mê và háo hức đón chờ những cuộc giao lưu nói chuyện với Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên đấy chứ. Nhưng gần đây, những cây bút có sức thu hút với công chúng Việt Nam còn lại rất ít. Đó cũng là điều mà chúng ta phải suy nghĩ".

Marc Levy sẽ ở lại Việt Nam cho đến ngày 11/10, sau khi tham gia vào chuỗi sự kiện trong Ngày hội đọc sách diễn ra ở cả Hà Nội và TP HCM.