''Phút vinh quang'' với cây đàn bầu Việt

15:25, 28/10/2008

Khán giả lặng đi vì bất ngờ và xúc động khi từng giọt âm thanh thánh thót, trầm bổng của ''Volga xinh đẹp'', bài dân ca Nga thân thuộc, lại được vang lên từ cây đàn giản dị do NSƯT Nguyễn Thị Kim Anh thể hiện.

Vượt qua rất nhiều nghệ sĩ khác, Kim Anh và cây đàn bầu của mình đã nhận được 100% sự đồng thuận của BGK để đi tiếp vào vòng trong của chương trình truyền hình được ưa thích tại Nga- ''Phút vinh quang''.

Đã từng tham gia rất nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế và giành được không ít giải thưởng trong và ngoài nước, và với những người yêu âm nhạc truyền thống thì cái tên Kim Anh không hề xa lạ. Chính duyên đàn bầu đã dẫn chị đến với sân khấu của chương trình “Phút vinh quang”, phiên bản của “America’s got talent” (tạm dịch: “Người tài ở nước Mỹ”) với giải thưởng cho người thắng cuộc là 1 triệu rúp (tương đương 40.000 USD) và là chương trình có đông khán giả nhất của kênh 1 hiện nay- kênh có tỉ lệ phủ sóng lớn nhất nước Nga (98,8%).

Với người bản xứ, việc được chọn chơi trong gameshow “Phút vinh quang” là một điều không dễ. Việc NSƯT Kim Anh cùng cây độc huyền cầm có mặt trong trường quay dưới chân tháp truyền hình nổi tiếng Ô-xtan-ki-nô ở Mát-xcơ-va để tham gia chương trình này thực sự là cơ duyên. Một đạo diễn của kênh 1 Đài truyền hình Nga đã rất ấn tượng với cây đàn bầu Việt Nam qua “Những ngày Hà Nội tại Mát-xcơ-va” và “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Mát-xcơ-va” vừa qua. Ông đã thuyết phục để lãnh đạo Đài cũng như BTC đồng ý để tiết mục đàn bầu của Việt Nam được là một “ngoại lệ” trong chương trình. NSƯT Kim Anh cùng yếu tố ngoại lệ ấy đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại “Phút vinh quang” và với hàng chục triệu khán giả Nga.

Gặp lại Kim Anh ngay sau khi từ Nga trở về, chị phấn khởi chia sẻ: “Cây đàn bầu của Việt Nam đã được đón nhận một cách khâm phục ở đất nước này. Hai trong ba thành viên BGK- Người dẫn chương trình nổi tiếng Alexandr Tsekalo và NSND của Nga Philipp Kirkorov đã lên tận sân khấu để tìm hiểu tại sao cây đàn chỉ có một dây mà lại có đủ hết các cung bậc…”.

Chị cũng nói: “Đến với cuộc thi, tôi chỉ có một mong ước cháy bỏng là làm sao giới thiệu thật ấn tượng những âm thanh kỳ diệu của cây đàn tới tất cả khán giả Nga. Do yêu cầu về thời lượng nên tôi quyết định chọn “Volga xinh đẹp” và “Mùa xuân Tây Nguyên” của nhạc sĩ Hữu Xuân. Tôi muốn khán giả Nga biết được rằng các giai điệu của Nga khi thể hiện trên cây đàn bầu Việt Nam cũng hay không kém các giai điệu của Việt Nam”.

Hẳn nhiên, đây không phải là lần đầu tiên cây đàn bầu của Việt Nam được giới thiệu ở Nga, nhưng chắc chắn chưa bao giờ tiếng đàn bầu lại cùng lúc đến với nhiều người ở đất nước này qua một chương trình truyền hình có tiếng. Chúng ta cùng chờ đợi và tin rằng khán giả Nga sẽ ủng hộ để Kim Anh tiếp tục đến với nước Nga trong vòng thi chung kết diễn ra vào cuối năm nay.