Toàn cảnh điện ảnh Pháp lần II: Khởi đầu cho những bộ phim hợp tác Pháp-Việt

09:00, 20/10/2008

Sáng qua (20-10), diễn viên nổi tiếng của Pháp Emmanuelle Béart đã dẫn đầu đoàn nghệ sĩ điện ảnh Pháp trao đổi với báo giới Việt Nam nhân sự kiện toàn cảnh điện ảnh Pháp diễn ra tại Hà Nội (20-22/10), TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng.

  Những gì họ chia sẻ hứa hẹn một cuộc hợp tác sâu rộng hơn của điện ảnh Pháp-Việt trong tương lai.

 

 Thưởng thức chất hài hước của điện ảnh Pháp

 

Chùm phim mới của Toàn cảnh điện ảnh Pháp lần II khởi động bằng phim hài “Vũ điệu Disco”. Đây là bộ phim đã thu hút hơn hai triệu  khán giả Pháp vào mùa xuân 2008. Đạo diễn Fabien Onteniente cho biết: Đây là bộ phim hài thứ 8 của ông, kể từ phim đầu tiên năm 1991. Và rằng hài hước đã trở thành một phẩm chất của người Pháp, các gia đình Pháp vẫn duy trì thói quen xem một bộ phim rộn tiếng cười vào dịp Noel.

 

 Tuy nhiên, hài không có nghĩa là dễ dãi. Nhà sản xuất Eric Névé đánh giá “Vũ điệu Disco” là một “phim tác giả”, nghĩa là dấu ấn Fabien Onteniente rất rõ nét. Cười đấy mà vẫn “lấy” được nước mắt người xem với những tình tiết xúc động về tình cha con, tình người không phân biệt tầng lớp...

 

Ngay cả trong phim bi kịch lịch sử như “Nữ điệp viên”, nét hài hước trong tính cách Pháp cũng thể hiện rõ, rất duyên, như một “cú thả lỏng” người dễ chịu sau những hồi hộp, căng thẳng cùng nhân vật...

 

 Đặc biệt, 18h30 ngày 22-10, rạp Megastar Hà Nội sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới được các nhà điện ảnh Pháp công bố phim hài “Cô gái xấu xa”. Lại thêm một câu chuyện vui nhưng không kém chất suy tư về một góc nhìn cuộc sống.

 

Emmanuelle Béart: Luôn làm việc chuyên nghiệp

 

Với “Vũ điệu Disco”, khán giả sẽ thấy cô diễn viên từng đoạt giải César cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1987, nay 45 tuổi đã vào vai cô giáo dạy nhảy “ngọt” thế nào. Trước đây, để chuẩn bị cho vai diễn cô đã phải tập violon mỗi ngày một tiếng rưỡi, liên tục trong một năm rưỡi, dù “trước đó chưa từng động vào một loại nhạc cụ nào”. Trong bộ phim mới này, để hóa thân vào vai một vũ sư trẻ, cô cũng đã kiên trì tập nhảy một tiếng rưỡi mỗi ngày, liên tục trong 3 tháng. Sự “khổ luyện” lên cao trào khi cô va vào gương, chấn thương nhẹ. Quan điểm của diễn viên nổi tiếng này có thể khiến cho nhiều diễn viên trẻ của ta phải suy nghĩ: “Bao giờ khi nhận lời đóng phim tôi cũng chuẩn bị chu đáo để thể hiện vai diễn một cách chuyên nghiệp”.

 

 Sẽ có phim hợp tác Pháp-Việt năm 2009

 

Nhà sản xuất Eric Névé, Phó Chủ tịch tổ chức Unifrance (tổ chức quảng bá điện ảnh Pháp ra thế giới) đã hé lộ: Ông đang thúc đẩy một dự án mang tính hợp tác cá nhân để sản xuất một bộ phim hợp tác Pháp - Việt vào năm 2009. Tới đây, Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp (CNC) cũng sẽ xúc tiến việc xây dựng một thỏa thuận khung về hợp tác điện ảnh giữa hai nước. Hiện nay, CNC đã ký kết hợp tác điện ảnh với 50 quốc gia.

 

Như vậy, không chỉ có phim hay của Pháp tới Việt Nam, mà trong tương lai không xa hy vọng điện ảnh Việt Nam sẽ vươn sang Pháp, gây ấn tượng như “Mùa ổi” và hơn thế. Không chỉ có Phạm Linh Đan sang Việt Nam đóng phim mà còn nhiều diễn viên Pháp nữa sẽ cùng tham gia và đóng góp cho điện ảnh Việt Nam.