Định Hóa: 187 xóm bản và 140 cơ quan đạt tiêu chuẩn văn hóa

16:29, 17/11/2008

Ngày 18/11, Đoàn cán bộ Ban chỉ đạo Xây dựng xóm, bản và xây dựng cơ quan  văn hoá tỉnh do đồng chí Vũ Hồng Cương, Phó giám đốc Sở Văn hoá Thông tin thể thao và Du lịch, cơ quan thường trực của tỉnh làm trưởng đoàn đã về kiểm tra phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng làng bản, cơ quan văn hoá  năm 2008 tại huyện Định Hoá. Đồng chí Lưu Viết Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo của huyện đã làm việc với đoàn.

Qua kiểm tra cho thấy, Định Hoá đã triển khai có hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá"… cụ thể: Huyện đã làm tốt công tác chỉ đạo, đôn đốc và tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, làng, xóm đăng ký xây dựng cơ quan, xóm, bản văn hoá.

 

Toàn huyện có hơn 18.000 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá; qua bình xét đã có hơn 15.000 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, bằng 66,3% kế hoạch, trong đó có 120 gia đình văn hoá tiêu biểu, 48 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá xuất sắc. Có 192/435 xóm. bản đăng ký làng văn hoá,  qua phân loại đã có 187 làng đạt tiêu chuẩn làng văn hoá đạt 43%; phong trào xây dựng cơ quan văn hoá cũng đạt tốt, có 168 cơ quan đăng ký thì có 140 cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ quan văn hoá.

 

Trong các nội dung xây dựng cơ quan, làng xóm, bản văn hoá thì nổi bật là phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" các phong trào thể dục, thể thao, cầu lông, bóng bàn, bóng đá phát triển, các mô thể thao như kéo co, tung còn, bắn nỏ, đẩy gậy, cà kheo, vv… được các bản, làng tổ chức luyện tập và thi đấu tốt; số gia đình đạt gia đình thể thao cao, hiện nay toàn huyện có 30 sân bóng đá, 100 sân cầu lông, 4 nhà thi đấu thể thao và mọi người ở khu vực thị trấn thường xuyên đi bộ.

 

Phong trào xây dựng các nhà văn hoá cũng được đầu tư, đến nay toàn huyện có 256 nhà văn hoá,  năm 2008 xây dựng được 26 nhà, các nhà văn hoá đều hoạt động có nền nếp. Phát huy kết quả trên, huyện phấn đấu năm 2009 sẽ có 60 % số làng, bản đạt tiêu chuẩn văn hoá, 70% khu dân cư tiên tiến và 90% cơ quan đạt cơ quan văn hoá, 80% số gia đình đạt gia đình văn hoá.

 

Đoàn cũng đã về kiểm tra cụ thể phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở xã Phượng Tiến và xóm Pa Goải của xã.