Ông Phần ‘’ lên phố’’

08:52, 15/11/2008

Bộ phim ‘“Gió làng Kình” với sự tái xuất của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sẽ được phát sóng vào 20h10 từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, bắt đầu từ ngày 17-11 trên VTV1 (25 tập). Sau “Ma làng”, ông Phần “nông thôn” có ý tưởng gì lạ lẫm trong lần ra “thành phố” với “Gió làng Kình”?

Nông dân không đi guốc mộc 

 

“Gió làng Kình” được phát sóng vào thời điểm người dân cả nước đang quan tâm đến vấn đề bầu cử chính quyền cơ sở… Sự trùng hợp này không hẳn là ngẫu nhiên, mà rõ ràng có yếu tố chuẩn bị của cả ê kíp làm phim.

 

Với “Gió làng Kình“, người xem sẽ gặp lại những nhân vật điển hình của nông thôn như Quềnh, Dỏ, Ló, Tòng, Hàm... nhưng hy vọng sẽ có nhiều bất ngờ vì giờ đây những Khuếnh, Khoái, Bài, Đương, Tu, Tuyết… là những  nhân vật của nông thôn đương đại trong cơ chế  thị trường. Nói về nông thôn, nhưng là những người nông dân với áo phông, quần bò, ngồi quán bia và hát karaoke chứ không phải guốc mộc, áo nâu sồng.

 

 Bùi Bài Bình vào vai kẻ gian trong “Ma làng”, nay lại sắm vai một kẻ vừa ác vừa gian nên cũng phải gắng gỏi để không bị tiếng lặp lại mình. Nông thôn mới thì phải để tóc dài, rẽ ngôi đàng hoàng, trang phục nửa tây nửa ta - quần tây thì áo ta, quần ta lại mặc áo tây. Rồi là thay đổi sắc thái, phong cách để khán giả không nhầm lẫn với Tòng trong “Ma làng”. Khuếnh của Bùi Bài Bình phải thể hiện được sự thâm hiểm trong vẻ ngoài mềm mỏng.

 

Thông điệp của “Gió làng Kình” cũng mới mẻ: “Người dân, nhất là người nông dân cần tỉnh táo khi sống trong thời điểm nhiều biến động. Những quyết định sai lầm, chạy theo quyền lợi trước mắt sẽ kéo theo những hậu quả vô cùng tai hại cho bản thân và làng xóm mình”.

 

Ông Phần “thành phố”

 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sẽ  thực hiện “Ma làng” phần 2 với  hướng  đi đầy bất ngờ.  Các tuyến nhân vật bị đảo lộn hoàn toàn : cô Ló nhà nghèo ngày xưa sẽ trở nên giàu có nhờ ngôi nhà nằm trong dự án sân golf, rồi tính cách của Ló cũng biến đổi theo túi tiền Ló có. Anh Tâm sẽ lên chức chủ tịch huyện, sẽ không còn liêm chính như trước đó mà sẽ tham lam lo cho thân mình...

 

Ngoài “Ma làng” phần 2, Nguyễn Hữu Phần đang cố gắng cải tạo hình ảnh ông Phần “nông thôn” thành ông Phần “thành phố” với bộ phim “Giải tỏa” - kịch bản của  Phạm Ngọc Tiến. Câu chuyện dài 40 tập xoay quanh một khu tập thể cũ sắp bị giải tỏa. Trong khu tập thể ấy có nhiều thân phận: anh lái xe, học sinh ở trọ, những người phải làm “gái bán hoa”… - một xã hội thu nhỏ nhiều biến động. Ngày xưa, khi được phân nhà, ông sếp nhận tầng cao, nhường tầng một cho lái xe ở; nay thì thời thế thay đổi, tầng một bỗng là chỗ thu lợi nhờ cho thuê. Thế là nảy sinh mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên...