Phú Quang trở lại với phố xưa và... người cũ

15:27, 17/11/2008

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, nhạc sĩ Phú Quang sẽ trở lại với khán thính giả bằng ba đêm nhạc 6.0 mang tên “Về lại phố xưa” (21, 22, 23 – Nhà hát lớn Hà Nội).

“Vì sao lại là 6.0? Vì tròn 60 năm cuộc đời - Phú Quang thổ lộ - Có người hỏi đùa là sao lấy ít chấm thế, máy ảnh kỹ thuật số mà 6.0 thì chưa nhiều đâu; tôi đã trả lời rằng nếu là cái ô tô thì 6.0 cũng “ăn thua” đấy. Tôi làm chương trình này là để tri ân với những khán thính giả đã nhiều năm yêu mến, gắn bó, song hành cùng tôi trên con đường âm nhạc. Và cũng hy vọng còn có thêm những chương trình 7.0; 8.0…”

Hầu như không giới thiệu ca khúc mới nào trong chương trình, mặc dù Phú Quang khẳng định là đã có “đầy một nhà ca khúc”, “đủ để làm thêm mấy đêm nhạc “chấm không”… Phú Quang cười cười: “Không có mới mà cũng chả có cũ đâu. Làm gì có khái niệm cũ. Chả nhẽ, mỗi khi dàn nhạc hòa tấu tác phẩm của Beethoven thì người ta lại nói sao cũ thế à? Tôi mới có 60 tuổi, vẫn còn trẻ mà…”

Sáu mươi tuổi, cuộc đời với ông như thế đã “đủ” chưa? Còn mong muốn điều gì mà chưa đạt được nữa không? Phú Quang trả lời, làm gì có ai hài lòng với những gì đạt được, đương nhiên là còn sống thì còn khao khát, còn run rẩy, mong chờ, hy vọng, còn yêu…

“Về lại phố xưa” sẽ là những điểm nhấn quen thuộc với “Em ơi Hà Nội phố”, “Hà Nội ngày trở về”, “Im lặng đêm Hà Nội”, “Thương lắm tóc dài ơi”, “Đâu phải bởi mùa thu”, “Chiều phủ Tây Hồ”, “Điều giản dị”, “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”, “Mơ về nơi xa lắm”… Tất cả các bài hát đều được làm mới bằng phong cách phối khí và trình diễn hiện đại.

Chỉ có một ca khúc mới duy nhất: “Mẹ” (ca sĩ Tấn Minh thể hiện) là chưa công bố lần nào. Nỗi niềm đậm đặc hoài cố của người nhạc sĩ thả vào âm nhạc: “Mẹ là người đàn bà đầu tiên và mãi mãi, không bao giờ phản bội, dù con ngu dại một đời…”

Đây cũng là dịp “hội ngộ” của nhạc sĩ với “người đàn bà hát” Thanh Lam. Họ đã không cộng tác với nhau từ hồi nàng mới vừa nổi đình nổi đám, mới thế mà đã mười mấy năm trôi qua. Giờ, Lam lại hát ca khúc Phú Quang, là vì, theo nhạc sĩ nói, ông thấy diva đã bớt “điên”.

Trong chương trình, còn có sự hiện diện đặc biệt của ca sĩ hải ngoại Ái Vân. Chị sẽ thể hiện ca khúc “Chiều phủ Tây Hồ”.