Năm thăng trầm của nhan sắc Việt

08:25, 25/12/2008

Trên đấu trường quốc tế, Ngô Tiến Đoàn đăng quang Mister International, đưa Việt Nam lần đầu chạm đỉnh cao sắc đẹp thế giới. Trong nước, Hoa hậu Việt Nam để xảy ra vụ tai tiếng lớn nhất trong lịch sử cuộc thi. Những cuộc đua tranh nhan sắc đã mang đến cả niềm vui và nỗi buồn cho năm 2008.

Niềm tự hào lớn nhất đến với người Việt vào dịp cuối năm, khi chàng trai xứ gạo trắng nước trong Cần Thơ vượt lên 33 đối thủ trong cuộc đua giành ngôi vị Người đàn ông hoàn hảo nhất hành tinh diễn ra ở Đài Loan. Ngoài danh hiệu quán quân, Tiến Đoàn còn đoạt giải Người có hình thể đẹp nhất và gây ấn tượng mạnh với bộ trang phục dân tộc mang tên Hùng ca chim lạc do anh tự thiết kế. Thành tích của Tân Hoa vương Quốc tế đã giúp Việt Nam ghi thêm 20 điểm, tăng 22 bậc trong danh sách những quốc gia thành công tại các cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới do trang Global Beauties chấm điểm.

 

Trước đó, trong cuộc thi Miss Universe diễn ra hồi tháng 7 tại Nha Trang, với lợi thế thí sinh nước chủ nhà, Thùy Lâm lọt vào top 15 Hoa hậu Hoàn vũ và là một trong 10 người mặc trang phục dân tộc đẹp nhất. Cô hoa hậu - ca sĩ đã ghi điểm giúp Việt Nam từ vị trí 55 cuối năm ngoái lên thứ 46 trên tổng sắp của Global Beauties. 2008 là năm Việt Nam đạt thứ bậc cao nhất từ trước tới nay trên cả hai bảng xếp hạng nhan sắc dành cho phái mạnh và phái đẹp.

 

Năm 2008, Việt Nam tham dự hàng loạt cuộc thi sắc đẹp, đoạt nhiều giải thưởng dù không có những giải lớn, những thành công nổi bật. Nguyễn Diệu Hoa vào top 5 Hoa hậu Quý bà; Thiên Lý và Thùy Dương được giải Bình chọn nhiều nhất qua mạng tại Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Quốc tế; Chung Thục Quyên đoạt giải Hoa hậu Nhân ái tại Nữ hoàng Du lịch Quốc tế, Ngọc Hà lọt vào top 5 người mặc bikini đẹp nhất, top 15 chung cuộc Hoa hậu Người mẫu Thế giới, Uyên Thảo nằm trong số 5 người đẹp nhất Siêu mẫu Tuổi teen Thế giới... Họ đã chứng minh, vẻ đẹp Việt đã gây ấn tượng, dù chưa nhiều, từ đấu trường dành cho tuổi mới lớn đến cuộc đua của các quý bà.

 

Tuy nhiên, số lượng lớn các giải thưởng khiêm tốn đó không bù đắp được khát khao giành những ngôi vị cao nhất tại các cuộc thi lớn như Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế. Trong số các đại diện của Việt Nam được cử đi thi thố, Dương Trương Thiên Lý được gửi gắm nhiều hy vọng tại Miss World 2008 diễn ra vào tháng 11 tại Nam Phi. Nhưng sự trở về của cô cùng với giải thưởng bị Ban tổ chức hủy bỏ vào phút chót - Hoa hậu được bình chọn nhiều nhất - chưa đáp ứng được mong đợi của khán giả quê nhà.

 

Nhiều lý do đã được đưa ra để giải thích vì sao Việt Nam chưa giành ngôi cao tại các cuộc thi nhan sắc. Thế giới đã tổ chức thi sắc đẹp 6-7 thập kỷ nay, còn Việt Nam bắt đầu làm quen với việc ngắm nhìn người đẹp đua nhan sắc từ cách đây 20 năm. Việt Nam cũng mới cử đại diện tham dự các cuộc thi có quy mô thế giới từ những năm 1990. Với sự đầu tư ít ỏi, thời gian chuẩn bị ngắn ngủi và không có nhiều kinh nghiệm, những chuyến đi của các người đẹp Việt Nam hiện tại mới như những chuyến du lịch, vừa đi đường vừa học hỏi. Với thực tế đó, những gì mà người đẹp Việt Nam đạt được trong năm 2008 là cơ sở để người Việt có quyền hy vọng vào những thành công lớn hơn trong những năm tới.

 

Những thành tích chưa nổi trội trên trường quốc tế lại bị che mờ bởi bê bối từ Hoa hậu Việt Nam 2008 - sự kiện gây tai tiếng nhất trong lịch sử 20 năm của cuộc thi này. Ngay sau đêm đăng quang, tân Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung bị phát hiện chưa tốt nghiệp phổ thông trung học, vi phạm quy chế hiện hành. Thanh tra Bộ phải vào cuộc nhằm làm sáng rõ những sai phạm của cuộc thi. Ban tổ chức nhận lỗi đã tự ý điều chỉnh quy chế bằng cách mở rộng đối tượng dự thi. Cô hoa hậu 18 tuổi được chứng minh là trong sáng và tiếp tục được sở hữu vương miện dù mang theo nghi án làm hồ sơ, học bạ giả. Vụ việc khép lại dù không thể giải quyết hết những thắc mắc của những người quan tâm đến sự kiện văn hóa có ảnh hưởng lớn này.

 

Sau những điều tiếng với Hoa hậu Trang sức 2007, Hoa hậu Du lịch 2008, Hoa hậu Việt Nam 2008 là biểu hiện rõ nhất những lỗ hổng, những quy định thiếu chặt chẽ của quy chế và cách thức quản lý hoạt động thi hoa hậu. Tác động tích cực của sự kiện gây ầm ĩ này là việc dự thảo quy chế mới nhanh chóng được hoàn tất. Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch sẽ tham gia sát sao hơn vào việc kiểm soát, điều chỉnh các cuộc thi, nhằm hạn chế hiện trạng loạn hoa hậu, gian lận kết quả hay thiếu minh bạch về tiền thưởng…

 

Góp phần gây xôn xao chuyện nhan sắc năm qua là sự hội tụ lần đầu tiên tại Việt Nam của 80 người đẹp khắp nơi trên thế giới trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Tuy từng tổ chức một phần Hoa hậu Trái đất 2007, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai cuộc thi sắc đẹp mang tính chất quốc tế. Dù việc tổ chức còn nhiều lúng túng, với nguồn kinh phí chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa, sự kiện này đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với thế giới. Với Miss Universe 2008, Việt Nam đã bắt đầu tham gia tích cực vào ngành công nghiệp kinh doanh sắc đẹp mang quy mô toàn cầu. Lợi nhuận đầu tiên của nó là tạo ra sức hút đối với ngành du lịch. Với các chuyến viếng thăm của những người đẹp như Trương Tử Lâm, Riyo Mori và sắp tới là Tân Hoa hậu Thế giới 2008 Ksenia Sukhinova, đất nước và con người Việt Nam có cơ hội được biết đến rộng rãi hơn trên các phương tiện truyền thông.

 

Sau 2008, Việt Nam sẽ tiếp tục đăng cai Mrs World 2009, Miss World 2010 - những sự kiện thu hút sự quan tâm của hàng tỷ người trên thế giới. Bên cạnh cơ hội, nhiều thách thức cũng sẽ đặt ra đối với khâu quản lý, tổ chức và kế hoạch quảng bá hình ảnh đất nước.