Nhạt nhòa Lễ trao giải Làn sóng xanh 2008

09:48, 08/12/2008

Giải Làn sóng xanh lần thứ XI diễn ra đơn điệu, chủ yếu nâng cao phần đấu giá và trao nhanh gọn các giải thưởng.

Những giải thưởng âmnhạc hàng năm là nhiệt kế phản ánh rõ nhất thị trường âm nhạc. Năm nay, lại một năm thị trường âm nhạc VN đi vào lối mòn, hy vọng về một tia sáng cuối đường hầm xem chừng vẫn xa lắm.

Nếu không trao giải cho những gương mặt đã rất cũ như Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh... thì giải thưởng Làn sóng xanh sẽ trao cho ai?

Có lẽ, sự quen thuộc của những gương mặt quá cũ này làm chính bản thân họ cũng hơi ái ngại. Đan Trường xin rút lui từ sớm và ngay trong buổi lễ trao giải diễn ra vào đêm 8/12/2008 tại sân Lan Anh, có đến 3 ca sĩ nữ có tên trong Top 10 không xuất hiện. Đó là Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang.

Theo thông lệ hằng năm, BTC Làn sóng xanh nhờ các nhà báo bình chọn giải Triển vọng. Năm nay, với lý do BTC đưa ra: “Do tình hình thực tế, năm nay số nam ca sĩ được đề cử giải triển vọng không nhiều nên có sự chênh lệch giữa nam và nữ ca sĩ triển vọng”.

Vì vậy nam ca sĩ chỉ có 2 người là Hoàng Hải và Khánh Phương. Việc ca sĩ Khánh Phương lọt vào danh sách này cũng là một sự kỳ lạ bởi rất nhiều người khi nghe xướng tên đã bật lên câu hỏi: “Khánh Phương là ai?”

Còn bảng danh sách đề cử ca sĩ nữ triển vọng có Phương Vy, Trà My, Thảo Trang và Bảo Thy. Tuy nhiên, quá sức bất ngờ khi Trà My đoạt giải thưởng mà lý ra cô là người ít được quan tấm nhất bảng này.

Giải Top 10 nhạc sĩ của năm đã có những gương mặt mới như Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Hải Phong, Vũ Quốc Bình, Lưu Thiên Hương, Minh Khang và đặc biệt là ca sĩ Minh Thư nhờ bài hát Bỗng dưng muốn khóc. Như vậy, sau hơn 10 năm tồn tại, thị trường đã xuất hiện những ca khúc của những tác giả mới và dần mờ đi những cái tên thống trị quá lâu như Hoài An, Quốc An, Đức Trí...

Giải Top 10 ca sĩ năm nay có một sự thay đổi rất lớn nhưng có lẽ chẳng mấy người quan tâm lắm. Đó là sự ra đi lặng lẽ của Phương Thanh, một gương mặt gắn bó rất lâu năm cùng với Lam Trường. Hình như biết trước điều này, FC của Phương Thanh không xuất hiện để la ó và cổ vũ.

Trong khi giải Triển vọng thì nặn không đủ số gương mặt nam để tương quan lực lượng với nữ thì giải Ca sĩ của năm lại không có ca sĩ nữ nào đủ sức đại diện. Đó là lý do để các nhạc sĩ, nhà quản lý, các đơn vị biểu diễn... chỉ bỏ phiếu cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Làn sóng xanh năm nay, sôi động nhất, được hy vọng nhiều nhất và có ý nghĩa xã hội nhất có lẽ là phần đấu giá các vật kỷ niệm của các ca sĩ Cẩm Ly, Lam Trường, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Ngoài ra, rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ cũng góp phần làm nên thành công cho phần từ thiện của đêm trao giải.